IMF: Brexit không thỏa thuận có thể gây cú sốc kinh tế nghiêm trọng

Cuộc "ly hôn" không êm ả giữa Anh và đối tác thương mại lớn nhất của nước này sẽ mang đến tình trạng đình trệ ở khu vực biên giới, chi phí nhập khẩu tăng đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình ở Anh.

AFP đưa tin Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 9/4 cho rằng kinh tế Anh có nguy cơ gặp cú sốc nghiêm trọng nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt được một thỏa thuận, đồng thời cảnh báo xảy ra đình trệ thương mại nghiêm trọng và tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Trong báo cáo nhân hội nghị mùa Xuân sắp tới, được công bố chỉ vài ngày trước thời điểm diễn ra Brexit theo kế hoạch (ngày 12/4), IMF đã xem xét tác động của viễn cảnh "không thỏa thuận" có thể diễn ra.

IMF nhận định trong trường hợp tồi tệ nhất, cuộc "ly hôn" không êm ả giữa Anh và đối tác thương mại lớn nhất của nước này sẽ mang đến tình trạng đình trệ ở khu vực biên giới, chi phí nhập khẩu tăng đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình ở Anh.

IMF dự đoán sự đình trệ thương mại trong viễn cảnh đó sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 1,4% trong năm đầu tiên này và 0,8% trong năm tiếp theo.

EU cũng sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng này, mặc dù khối này sẽ bị nặng nề ít hơn, theo đó GDP của khối sẽ giảm 0,2% và sau đó là 0,1%.

IMF còn cho rằng tính theo tổng thiệt hại, GDP của Anh sẽ giảm 3,5% trong giai đoạn từ nay đến năm 2021, trong khi con số này bên phía EU sẽ là 0,5%.