Các lô quặng nickel sắp được xuất khẩu sẽ được các nhà máy luyện kim nội địa Indonesia thu mua với mức giá quốc tế. Không có một cảnh báo nào được đưa ra trước việc Indonesia quyết định ngưng xuất khẩu quặng nickel thô ngay lập tức.

Trong tháng 9/2019, Chính phủ Indonesia đã điều chỉnh việc cấm xuất khẩu quặng nickel thô từ tháng 1/2020, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Quyết định này yêu cầu các công ty khai thác trong nước phải sớm bắt đầu xử lý kim loại thô trước khi xuất khẩu ra nước ngoài. Nickel vốn được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất pin và thép không gỉ. Indonesia hiện là quốc gia có trữ lượng quặng niken lớn nhất thế giới.

Việc cấm xuất khẩu quặng niken thô ra thị trường nước ngoài của Indoneisa nhằm mục đích gia tăng doanh thu xuất khẩu với các sản phẩm quặng đã xử lý hoặc tinh chế. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp Indonesia giải quyết tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai đang ngày càng gia tăng – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang đối mặt với tình trạng cầu vượt cung trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái. Đồng thời, việc cấm xuất khẩu quặng thô sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành luyện kim nội địa Indonesia.

Ông Bahlil Lahadalia nhấn mạnh việc ngưng xuất khẩu quặng nickel thô ngay lập tức được dựa trên sự đồng thuận của các hãng khai khoáng. Tổng thư ký Hiệp hội các hãng khai thác nickel Indosnesia Meidy Lengkey cho biết các hãng khai khoáng đồng ý với việc ngưng xuất khẩu miễn là Chính phủ Indonesia có chính sách thu mua quặng nội địa với mức giá tốt.

Kể từ khi Indonesia công bố kế hoạch cấm xuất khẩu quặng nickel thô, giá nickel giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng gần 40% lên mức khoảng 17,000 USD/tấn do thị trường lo ngại nguồn cung nickel sẽ bị thiếu hụt lớn. Trong tháng 9/2019, giá nickel đã đạt 18.850 USD/tấn – mức cao nhất từng được ghi nhận trong 5 năm trở lại đây. Các nhà máy tinh luyện nickel cho biết đã gặp khó khăn trong việc thu mua quặng nickel thô kể từ khi Indonesia đẩy nhanh việc cấm xuất khẩu quặng nickel thô.

Trong tháng 9/2019, lượng nickel được Trung Quốc nhập khẩu từ Indonesia đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lạ đây. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh tích trữ quặng nickel thô. Trung Quốc là đối tác nhập khẩu quặng nickel thô lớn nhất của Indonesia.

Indonesia là nhà sản xuất quặng niken lớn nhất thế giới trong năm 2018 với sản lượng đạt 560.000 tấn. Sản lượng nickel trung bình của quốc gia được dự kiến sẽ tăng 8,1% trong giai đoạn 2018-2027, cao hơn đáng kể so với tất cả các nhà sản xuất niken lớn khác trên thế giới như Philippines hay Canada.

Lượng nickel mà Indonesia có thể tiếp cận khai thác được trong 7-8 năm tới được dự báo đạt khoảng 698 triệu tấn. Tổng trữ lượng quặng nickel của Indonesia ước đạt 2,8 tỷ tấn.