Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng khoáng sản thô vào năm 2022

Theo nhà chức trách Indonesia, nước này sẽ ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng khoáng sản thô vào năm 2022 và buộc các công ty phải chế biến khoáng sản trong nước.

Cụ thể là, dựa trên quy định khai thác mỏ năm 2017, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng chưa chế biến bắt đầu vào ngày 12 tháng Giêng năm 2022 và các công ty khai thác mỏ có năm năm để xây dựng các nhà máy tinh luyện.

Theo ông Bambang Gatot, tổng giám đốc than và khoáng sản của bộ công nghiệp khai thác mỏ, nếu như các công ty không hoàn thành việc xây dựng đúng thời hạn thì vẫn có thể tiếp tục xây dựng nhưng không được phép xuất khẩu quặng.

Được biết, từ năm 2014 đến năm 2016, Indonesia đã dừng xuất khẩu quặng thô như niken, bauxit và một số khoáng sản khác và do vậy, doanh thu của một số công ty khai thác mỏ như PT Aneka Tambang đã sụt giảm sau lệnh cấm.

Do những ảnh hưởng như vậy nên vào tháng Giêng năm 2017, chính phủ nước này đã nới lỏng lệnh cấm với những điều kiện nhất định như các công ty phải có các kế hoạch xây dựng nhà máy tinh luyện.

Theo các số liệu của Bộ công nghiệp khai thác mỏ, đến tháng Bảy đã có 41 dự án nhà máy tinh luyện đang được xây dựng và hơn một nửa trong số đó là các nhà máy tinh luyện niken.

Cụ thể là, 22 nhà máy tinh luyện niken đang được xây dựng có công suất đầu vào 46,33 triệu tấn. Trong số đó, ba nhà máy đã được hoàn tất trong khi số còn lại hầu như trong giai đoạn bắt đầu xây dựng.

Hiện Indonesia có 13 cơ sở tinh luyện niken với tổng công suất đầu vào là 24,52 triệu tấn, hầu như sản xuất ra gang niken (NPI).

Trung Nguyễn/vinamin.vn