Thị trường xuất bản đã có sự tăng trưởng đáng kể với sự ra mắt của các công nghệ xuất bản điện tử, cho phép các tác giả tự thiết kế, chỉnh sửa và xuất bản các tác phẩm mới. 

Nếu Việt Nam đã có các ứng dụng để đọc các ấn phẩm điện tử như Waka, Sachweb ..., thì iPub nổi bật bằng cách là nền tảng xuất bản điện tử đầu tiên cho phép các tác giả thiết kế, chỉnh sửa và phân phối riêng. hoạt động, tất cả các bước được tiến hành chỉ trong 72 giờ. Nếu tác giả muốn xuất bản đồng thời một cuốn sách, quy trình này sẽ tốn thời gian hơn, khoảng ba tháng. 

Ông Nguyễn Cảnh Bình - đồng sáng lập iPub - cho biết nền tảng này sẽ rút ngắn quá trình xuất bản, cung cấp một cách chính xác và minh bạch về chi phí xuất bản và lợi nhuận của tác giả. Đồng thời, nền tảng cũng tạo điều kiện cho độc giả tiếp cận với tác giả và tác phẩm.

Thông qua nền tảng, tác giả có thể giao lưu trực tiếp với độc giả, hoặc quản lý chi phí, lơi nhuận của mỗi cuốn sách.

Trên nền tảng iPub, các tác giả cũng có thể thu hút, kêu gọi đầu tư. Đồng thời xuất bản sách điện tử và sách giấy. 

Thời gian đầu, iPub sẽ cho phép các tác giả tự do sử dụng nền tảng này. Các tính năng được cài đặt sẵn sẽ cho phép người dùng quản lý, thiết kế và bố trí bìa sách. Nền tảng cũng hỗ trợ các tác giả về mặt truyền thông. Cụ thể, nền tảng làm cầu nối giữa độc giả và tác giả, tiếp thị và phân phối sách.

Trước khi sách được thực sự xuất bản, Công ty LIVE sẽ đánh giá, loại bỏ các tác phẩm chứa nội dung mang tính chống phá nhà nước.

Giải thích chi tiết hơn về ý tưởng tạo ra iPub, ông Bình cho biết: “Ước tính chỉ có 20% bản thảo gửi cho các nhà sản xuất sách được xuất bản. Phần còn lại không đến tay độc giả, đó là một sự lãng phí lớn về thời gian và kiến ​​thức". Hơn nữa, theo ông, nếu các nhà văn trẻ xuất hiện ngày càng nhiều với sự phát triển nhanh chóng của Internet và mạng xã hội, thì hầu hết, tác phẩm của họ chủ yếu xuất hiện trên internet. Tác giả phải chờ rất lâu và không biết tác phẩm của mình có được in hay không. 

Cũng theo ông Bình, khi xuất bản sách giấy, rất khó để biết số lượng bản in, doanh số và phản ứng của độc giả. “Vậy nên chúng tôi đã tạo ra nền tảng này nhằm hỗ trợ chúng tôi làm điều đó”.

Với điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính hoặc các thiết bị đọc chuyên dụng, việc mua và xem sách trở nên dễ dàng. Ông Đồng Phước Vinh, Giám đốc Công ty ebook Ybook, cho rằng xuất bản điện tử đang dần trở thành xu hướng. Các tính năng như tìm kiếm, ghi chú, đánh dấu, tìm kiếm nhanh, lưu trữ ... đều được xuất bản điện tử mang đến cho người đọc sự tiện lợi mà sách giấy không có.