Iran muốn lấy lại thị phần tương xứng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh, nước này sẽ tăng xuất khẩu dầu mỏ nếu đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga cùng với Đức) và các cườ
Iran có kế hoạch tăng sản lượng dầu thêm 500.000 thùng/ngày trong vòng hai tháng và 1 triệu thùng/ngày trong vòng 6-7 tháng khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Ông Zangeneh nhấn mạnh Iran có quyền trở lại thị trường, giành lại thị phần của mình.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng và tài chính của Iran đã khiến sản lượng dầu của nước này giảm 60% xuống 1 triệu thùng/ngày. Iran yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt trong các cuộc thương lượng với Nhóm P5+1 để có thể đạt thỏa thuận hạt nhân trước ngày 30/6.

Tại cuộc họp vừa diễn ra hôm 5/6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã quyết định duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, ông Zangeneh nói Iran không hài lòng với mức giá dầu hiện nay và quyết định này của OPEC, cho rằng các nước thành viên phải phối hợp điều chỉnh nguồn cung và nhất trí về một mức giá làm hài lòng tất cả các thành viên. Ông cho rằng nguồn cung dư thừa đã gây sức ép lên giá cả, đòi hỏi OPEC phải có một quyết định phù hợp để cân bằng thị trường./.
Theo Vietnamplus.vn