Iran phát hiện mỏ dầu thô mới, bổ sung 34% trữ lượng dầu thô nước này

Iran mới đây thông báo vừa phát hiện một mỏ dầu mới với trữ lượng lên tới 53 tỷ thùng dầu thô, bổ sung thêm khoảng 34% trữ lượng dầu thô hiện tại của nước này. Iran hiện có trữ lượng dầu thô lớn thứ tư và trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa thông báo nước này phát hiện một mỏ dầu mới với trữ lượng lên tới 53 tỷ thùng dầu thô tại tỉnh Khuzestam, phía Tây Nam Iran. Mỏ dầu mới được phát hiện rộng khoảng 2.400 km2 và nằm ở độ sâu 80 m.

Ông Rouhani cũng cho biết, mỏ dầu mới trải dài  gần 200 km từ phần giáp biên với Iraq của tỉnh Khuzestan đến thành phố Omidiyeh. Phát hiện mới sẽ bổ sung thêm khoảng 34% trữ lượng dầu thô hiện tại của Iran. Iran hiện có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ tư và trữ lượng khí lớn thứ hai thế giới. Đây cũng là một trong những thành viên sáng lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Theo ước tính của Tập đoàn dầu khí BP, trữ lượng dầu thô hiện tại của Iran là 155,6 tỷ thùng dầu thô.

Hiện nay, Iran đang gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu dầu do chịu cấm vận từ Hoa Kỳ khi nước này tuyên bố rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran 2015 (JCOPA) vào năm ngoái. Hoa Kỳ muốn siết chặt các hoạt động xuất khẩu dầu của Iran nhằm gây sức ép để nước này đàm phán một thoả thuận mới.

Quang Đặng / Tổng hợp