Israel cảnh báo tấn công S-300 ở Syria nếu máy bay bị trúng tên lửa

Một quan chức Israel tuyên bố việc Nga giao các hệ thống phòng không S-300 cho Syria là “một sai lầm lớn”, đồng thời Israel sẽ tấn công nếu máy bay nước này bị trúng tên lửa trong không phận quốc gia.
Hệ thống phòng thủ đất đối không S-300 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ông Ze’ev Elkin, Bộ trưởng Các vấn đề Jerusalem kiêm Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel, cho biết Tel Aviv sẵn sàng tấn công hệ thống S-300 của Syria trong trường hợp chúng được dùng để bắn máy bay của Israel.

Ông Elkin phát biểu tại một cuộc họp với báo chí Nga ngày 5/11: “Chúng tôi xem việc chuyển S-300 cho Syria là một sai lầm lớn. Quân đội Syria không phải lúc nào cũng có thể sử dụng chính xác vũ khí được chuyển giao. Trong trường hợp hoạt động không đúng, máy bay dân sự có thể bị tổn hại”.

Quan chức cho biết Israel sẽ đáp trả khi bị tấn công trên không, đồng thời cho rằng nếu bất kỳ sự cố nào như vậy xảy ra, Nga sẽ phải chịu một phần trách nhiệm vì đã chuyển S-300 đến Syria.

Nga bắt đầu triển khai ba hệ thống S-300 cải tiến tại Syria từ tháng trước sau sự cố một máy bay Il-20 của Không quân Nga bị bắn nhầm ngày 17/9 khiến 15 quân nhân thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Israel đã lợi dụng máy bay Nga làm lá chắn tránh đòn tấn công của S-200 Syria cũng như không kịp thời thông báo về vụ tấn công.

Với việc chuyển giao ba hệ thống S-300, Nga đã tăng cường khả năng phòng thủ của Syria trước những đòn tấn công từ Israel. Moskva cũng cam kết hỗ trợ Damascus hệ thống định vị vệ tinh, radar trên máy bay và các hệ thống thông tin liên lạc của máy bay chiến đấu. Bên cạnh đó, Không quân Nga sẽ tập huấn cho các binh sĩ Syria trong vòng ba tháng.