Italia đình chỉ mọi hoạt động thể thao đến ngày 3 tháng 4

Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte đã ban hành lệnh đình chỉ chưa từng có tiền lệ đối với tất cả các sự kiện thể thao trong nước, bao gồm cả giải bóng đá hàng đầu Serie A, bao gồm các trận đấu không có khán giả cho đến ngày 3 tháng 4, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Đến nay toàn bộ đất nước Italia đã bị phong tỏa do sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới, đặc biệt ở miền Bắc. Thủ tướng Italia, Giuseppe Conte đã ban hành sắc lệnh kiểm soát chặt chẽ đất nước. Quyết định này ảnh hưởng đến các hoạt động bóng đá từ Serie A, đến các giải đấu thể thao giải trí trong nước.

Toàn bộ đất nước Italia đã bị phong tỏa do sự lây lan của virus corona, bao gồm các trận đấu bóng đá

Italia đang vật lộn với sự bùng phát của Covid-19, đây không chỉ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, mà còn là quốc gia bị ảnh hưởng thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, đến ngày 11/3, Italy có hơn 10.000 ca nhiễm và hơn 630 người chết vì Covid-19. Hiện nước này áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc.

Trước đó, giới chức Italia đã yêu cầu các sự kiện thể thao được tổ chức mà không có khán giả, điều chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Italia chứng kiến. Kể cả trận đấu được xem là hấp dẫn nhất Serie A giữa hai đại kình địch Inter MilanJuventus, đã gây ra làn sóng tranh cãi.

Các trận đấu không khán giả cũng bị hoãn cho đến ngày 3/4

Trận đấu cuối cùng của Serie A trước khi có thông báo của chính phủ là trận đấu không có khán giả giữa SassuoloBrescia vào tối ngày 9/3. Vài giờ sau khi trận đấu kết thúc, Thủ tướng Italia, Giuseppe Conte lên truyền hình đưa ra tuyên bố về việc dừng các hoạt động thể thao trên toàn quốc, đồng thời khuyên người dân hãy ở yên trong nhà cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát "Không có lý do để trận bóng đá và các sự kiện thể thao nên tiếp tục. Tôi xin lỗi, nhưng tất cả người dân phải lưu ý, Chính phủ thậm chí sẽ không cho phép phòng tập thể dục hoạt động", ông Conte phát biểu. 

Ít nhất ba vòng đấu sẽ cần được sắp xếp lại sau ngày 3 tháng 4 trước khi kết thúc mùa giải, dự kiến vào ngày 24 tháng 5.

Các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus được xem là chưa từng có tiền lệ ở Italia như giới hạn việc đi lại và cấm các cuộc tụ họp công cộng trên khắp đất nước 60 triệu dân bao gồm đóng cửa các trường học và đình chỉ các hoạt động thể thao.

Trước đó vào ngày 9/3, Ủy ban Olympic quốc gia Italia đã khuyến nghị "các hoạt động thể thao ở tất cả các cấp" sẽ bị đình chỉ cho đến ngày 3 tháng 4 để giúp ngăn chặn sự bùng phát virus. Đồng thời yêu cầu một nghị định từ chính phủ để thực thi.
Serie A đã diễn ra 26 vòng, Juventus đang dẫn đầu cuộc đua Scudetto với 63 điểm, trước Lazio, trong khi Inter Milan đứng thứ ba. 

Với tình hình dịch virus Corona đang diễn biến cực kỳ phức tạp tại Italia, LĐBĐ Italia (FIGC) đang bàn thảo các giải pháp cho phần còn lại của mùa giải. Việc tổ chức các vòng còn lại càng phức tạp hơn khi Euro 2020 đang cận kề. Ít nhất ba vòng đấu sẽ cần được sắp xếp lại sau ngày 3 tháng 4 trước khi kết thúc mùa giải, dự kiến vào ngày 24 tháng 5.

Italia cũng đang lo lắng khi Rome là một trong 12 thành phố châu Âu đồng tổ chức Euro 2020. Tuy nhiên, nếu tình hình xấu đi, khả năng các trận đấu tại Champions League và sẽ được tổ chức mà không có khán giả.

Chủ tịch Getafe không đồng ý để CLB đến Italia dự Europa League do lo ngại virus corona

Theo lịch, Juventus sẽ có trận lượt về tiếp Lyon vòng 16 đội Champions League vào ngày 16/3. Trận Inter Milan tiếp Getafe dự kiến tổ chức tại Giuseppe Meazza trên sân không khán giả cũng vào ngày 16/3. Tuy nhiên, tâm dịch là nơi thành phố Milan tọa lạc, khiến Chủ tịch Getafe không đồng ý để CLB đến Italia dự Europa League do lo ngại virus corona: “Chúng tôi sẽ không đến Italia nếu tình hình không chuyển biến tích cực. Chúng tôi đã yêu cầu UEFA tìm một giải pháp thay thế cho việc chơi bóng tại Milan. Chúng tôi không muốn đi vào tâm dịch. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bị loại".

Hoàng Lâm