JBIC quan tâm đến các dự án nhiệt điện của Việt Nam

Ngày 23 tháng 3 năm 2016, tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã tiếp xã giao ông Munetaka Horiguchi, Giám đốc điều hành Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật

Phía JBIC bày tỏ sự quan tâm đối với các dự án nhiệt điện BOT (Nghi Sơn 2, Vân Phong 1, Vũng Áng 2) đang triển khai tại Việt Nam và mong muốn các dự án này sẽ sớm hoàn thành trước năm 2017 để thực hiện quy định mới của OECD về các cơ quan tín dụng xuất khẩu không tài trợ cho các dự án điện than, sử dụng công nghệ siêu tới hạn. Đồng thời, giới thiệu các phương thức tài trợ mới của JBIC thông qua Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB), vay hai bước thông qua các ngân hàng thương mại Việt Nam, và tài trợ thông qua trái phiếu đầu tư dự án.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự hỗ trợ của phía JBIC cho các dự án điện của Bộ Công Thương, góp phần xây dựng một hệ thống điện vững mạnh so với các nước trong khu vực và mong muốn phía JBIC tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương để sớm hoàn tất các hợp đồng điện BOT Nghi Sơn 2, Vân Phong 1, Vũng Áng 2 trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tính hợp lệ của các khoản tài trợ tín dụng Nhật Bản cho các dự án này.

Thứ trưởng cũng cho biết vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2016 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030. Theo đó, nhu cầu về năng lượng của Việt Nam vẫn ở mức cao, tốc độ tăng trưởng từ 8-10%/năm trong 20 năm tới. Mặc dù Việt Nam tiếp tục phát triển điện than, năng lượng tái tạo đến năm 2020 sẽ chiếm 10% tổng sản lượng (bao gồm phong điện, năng lượng mặt trời và điện sinh khối, không tính thủy điện). Năng lượng tái tạo được ưu tiên đầu tư phát triển và rất phù hợp với cơ chế hợp tác công tư (PPP). Bên cạnh đó, trong quá trình tái cơ cấu ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiến hành cổ phẩn hóa các doanh nghiệp nhà nước trừ các dự án thủy điện trọng điểm và đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam.

Hai Bên khẳng định trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hợp tác đối với các dự án năng lượng tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác gần gũi và lâu dài giữa JBIC và Việt Nam.


(Theo Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Công Thương)