JXTG (Nhật Bản) lên kế hoạch đóng cửa liên doanh nhà máy lọc dầu Osaka với Trung Quốc

Kế hoạch này sẽ khiến công suất lọc dầu của Nhật Bản giảm xuống còn hơn 3,4 triệu bpd.

Công ty lọc dầu lớn nhất Nhật Bản JXTG Holdings cho biết có kế hoạch đóng cửa nhà máy lọc dầu Osaka liên doanh với PetroChina (Trung Quốc) có công suất 115.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 10/2020 tới do nhu cầu xăng dầu tại Nhật Bản sụt giảm.

Kế hoạch này sẽ khiến công suất lọc dầu của Nhật Bản giảm xuống còn hơn 3,4 triệu bpd. Những năm 1980, công suất lọc dầu của Nhật Bản là 5,6 triệu bpd, chiếm gần 10% sản lượng lọc dầu toàn cầu. Trong những năm gần đây, bốn trong số các công ty lọc dầu lớn nhất của Nhật Bản đã sáp nhập thành hai công ty và cắt giảm hoạt động bởi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại quốc gia này ngày càng giảm, các phương tiện vận hành hiệu quả hơn và sử dụng xe chạy kết hợp xăng-điện.

Sau khi đóng cửa, nhà máy này sẽ được chuyển đổi thành nhà máy điện chạy bằng nhựa đường.

JXTG nắm giữ 51% cổ phần trong liên doanh NMLD Osaka, trong khi PetroChina, một trong những công ty năng lượng lớn nhất của Trung Quốc, nắm giữ số cổ phần còn lại. Hiện JXTG đang đàm phán với PetroChina về việc hợp tác trong nhà máy lọc dầu Chiba có công suất 129.000 bpd nằm gần Tokyo.

JXTG đang tập trung tăng trưởng trong các lĩnh vực như hóa chất, sản xuất điện và vật liệu điện tử trong chiến lược đến năm 2040 của công ty, với dự báo nhu cầu xăng dầu của Nhật Bản sẽ giảm một nửa.

 

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)