Kế hoạch Quốc gia "Cách mạng Công nghiệp 4.0" của Italia

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia Carlo Calenda đã ban hành Kế hoạch Quốc gia "Cách mạng Công nghiệp 4.0":

Dù nước Ý đang là một nước công nghiệp vĩ đại nhưng vẫn càng cần chính sách công nghiệp quốc gia được ưu tiên hàng đầu trong nghị trình của Chính phủ.

Bộ Phát triển Kinh tế Italia phối hợp cùng các Bộ ngành, quỹ triển khai từ các năm trước chính sách"Nuova Sabatini"là một chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa SME để hạn chế các tiêu cực của khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới đến các doanh nghiệp SME.

Gần đây cùng với các làn sóng startup và Cách mạng Công nghiệp 4.0 thì Chính phủ Italia đã tăng cường các biện pháp hỗ trợ mới cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhanh hơn Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Kế hoạch Quốc gia "Cách mạng Công nghiệp 4.0" đưa ra hàng loạt chính sách và công cụ để hỗ trợ và thúc đẩy đầu tư nâng cao tính sáng tạo và cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ liêm chính cùng với cộng đồng doanh nghiệp phải tận dụng các chính sách này. Các giải pháp phải hạn chế tối đa các biện pháp quan liêu, các quy trình đánh giá phức tạp kéo dài.

Cụ thể:

Hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào tài sản cố định và lưu động mới, tài sản vô hình (phần mềm và hệ thống công nghệ thông tin) để chuyển đổi công nghệ và số hóa các quy trình sản xuất của họ.

- Siêu khấu hao 250%: nhằm mục đích để tính khấu hao. Các doanh nghiệp đầu tư vào tài sản cố định và lưu động mới, tài sản vô hình (phần mềm và hệ thống công nghệ thông tin) để chuyển đổi công nghệ và số hóa các quy trình sản xuất của họ nhằm triển khai thực hiện "Cách mạng Công nghiệp 4.0" thì sẽ được tính nâng lên 250% trị giá đầu tư của họ.

Doanh nghiệp có thể được hưởng ưu đãi thuế khi đặt mua thiết bị hàng hóa và đã trả tối thiểu 20% trị giá, trước 31/12/2017 và hàng phải được giao chậm nhất 30/6/2018.

- Khấu hao nóng 140%: nhằm mục đích để tính khấu hao. Cho các dự án đầu tư hơn 500.000euro cần phải có báo cáo kỹ thuật được chuyên gia hoặc kỹ sư chuyên ngành phù hợp đã được đăng ký với các cơ quan chuyên môn, phù hợp với quy định của Phụ lục A hoặc B của Nghị định về Tài chính năm 2017.

Các biện pháp hỗ trợ hơn cho sáng tạo "Nuova Sabatini"dành cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc thiết bị để sản xuất phần cứng và phần mềm của công nghệ số. hỗ trợ cho một phần lãi suất do doanh nghiệp trả cho ngân hàng cho phần vay từ 20.000 đến 2 triệu euro, từ các ngân hàng được Bộ Phát triển Kinh tế duyệt.

Hỗ trợ được tính trên cơ sở khấu hao 5 năm với lãi suất 2.75%/năm và tăng 30% trong trường hợp đầu tư vào các ngành công nghệ của Cách mạng 4.0. Được ưu tiên tiếp cận nguồn Quỹ bảo lãnh Trung ương, tối đa tới 80%. Các ưu đãi này có thể được kết hợp với các ưu đãi siêu khẩu hao và khấu hao nóng.

Hỗ trợ khuyến khích cho doanh nghiệp startup sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ và vừa -SME: áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong tất cả các ngành và phải nộp hồ sơ chậm nhất 31/12/2018 theo mẫu quy định của Bộ PTKT của đơn đề nghị được vay vốn ngân hàng, được ngân hàng chấp thuận và gửi tới Bộ PTKT để dành một khoản hỗ trợ sẵn cho dự án đó.

Trong vòng 5 ngày làm việc, Bộ PTKT phải trả lời ngân hàng về việc có sẵn một phần hoặc toàn bộ nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đó trên cơ sở " đăng ký trước được trước".

Hỗ trợ cho thanh toán lãi suất từ 2.75-3.57% cho dự án Nghiên cứu và phát triển R&D: cho các dự án đầu tư vào Tương lai. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào R&D và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiêp trong tương lai. Giảm 50% thuế trên phần tăng tổng chi phí nghiên cứu R&D tối đa tới 20 triệu euro/năm, tính trên chi phí trung bình cho R&D trong giai đoạn 2012-2014.

Các hỗ trợ này cũng áp dụng cho các chi phí R&D trong giai đoạn 2017-2020 và có thể kết hợp với các biện pháp Khấu hao nóng và Siêu khấu hao.

Hỗ trợ trên áp dụng cho doanh nghiệp đặt tại Ý hoặc chi nhánh của công ty Ý tại nước ngoài hoặc các dự án đưa về Ý các công nghệ thiết bị của các công ty nước ngoài.
Giảm thuế cho phần tăng đầu tư vào R&D: 50%.

Sáng chế:

Biến Italia thành thị trường hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư dài hạn nội địa và từ nước ngoài bằng việc giảm thuế thu nhập từ tài sản sở hữu trí tuệ, khuyến khích các doanh nghiệp đem tài sản vô hình, tài sản lưu động từ nước ngoài về Ý, khuyến khích giữ các tài sản này ở Ý mà không mang ra nước ngoài. Khuyến khích đầu tư hơn nữa vào R&D.

Ưu đãi đặc biệt hơn nữa cho thu nhập từ sử dụng tài sản vô hình như quyền sáng chế công nghiệp, thương hiệu bản quyền, mẫu và thiết kế công nghiệp, bản quyền knowhow và phần mềm. Ưu đãi đặc biệt bao gồm giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp (IRES) và thuế sản xuất khu vực (IRAP) bắt đầu từ 2017, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan tới việc sử dụng tài sản lưu động, tài sản vô hình dính trực tiếp hoặc gián tiếp tới đối tác thứ ba. Lợi ích cụ thể cho các doanh nghiệp tiến hành R&D liên quan với phát triển và duy trì các tài sản lưu động, tài sản vô hình.

Có các hướng dẫn chi tiết đến cách tính toán chi phí và lợi ích được hưởng.

Miễn giảm được áp dụng cho thời hạn 5 năm và có thể được gia hạn tiếp.

Giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp (IRES) và thuế sản xuất khu vực (IRAP) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, startup sáng tạo:

Hỗ trợ các doanh nghiệp sáng tạo trong suốt vòng đời sản phẩm. Duy trì sự phát triển của hệ sinh thái các doanh nghiệp startup.

Truyền bá văn hóa doanh nghiệp mới dựa trên làm việc theo nhóm (teamwork), sáng tạo và cởi mở hướng đến thị trường toàn cầu.

Lợi ích: Quy trình thành lập và hoạt động được làm trên mạng, miễn phí. Miễn áp dụng các quy định về các công ty thường xuyên hoạt động kém hiệu quả hoặc thua lỗ triền miên. khả năng cho phép các công ty TNHH được phát hành cổ phần được miễn thuế hoặc cơ chế phát hành cổ phần theo công việc. Ưu đãi cho các đầu tư trong nguồn vốn đầu tư rủi ro: giảm 30% cho thuế thu nhập cá nhân cho khoản đầu tư tới 1 triệu euro hoặc 30% giảm cho thuế thu nhập doanh nghiệp, cho tới 1,8 triệu euro. Tiếp cận nhanh, đơn giản hóa thủ tục và miễn phí tới Quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Ưu đãi cho các dự án gọi vốn cộng đồng mạo hiểm (crowdfunding).

Đặc biệt có áp dụng visa startup vào Italia cho các doanh nhân sáng tạo từ khắp mọi nơi trên thế giới đầu tư vào Italia.

Cho phép khả năng chuyển lỗ báo cáo từ doanh nghiệp startup sang các công ty lớn trên thị trường chứng khoán có sở hữu tối thiểu 20% cổ phần của startup. Trường hợp bị lỗ, phá sản: cho phép miễn trừ khỏi các thủ tục phá sản thông thường.

Trường hợp thành công: quy trình nâng cấp dễ dàng và nhanh chóng lên quy chế "doanh nghiệp SME sáng tạo", và vẫn được hưởng các lợi ích của cơ chế startup.

Các lợi ích này được hưởng đồng thời các cơ chế: khấu hao nóng, siêu khẩu hao, Nuova Sabatini và giảm thuế cho R&D

Hộp Sáng chế:

Các starup sáng tạo: các công ty TNHH mới thành lập chưa lên sàn chứng khoán có tổng trị giá sản xuất năm dưới 5 triệu euro, và có mục đích rõ ràng về sáng tạo. Để chứng minh yêu cầu này, công ty phải đáp ứng tiêu chí: 15% chi phí hàng năm là dành cho R&D. 2/3 nhóm là cử nhân hoặc 1/3 là tiến sỹ, nghiên cứu sinh tiến sỹ hoặc nhà nghiên cứu. Có sở hữu ít nhất một bằng sáng chế hoặc phần mềm.

SME Sáng tạo: doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập như công ty TNHH có các báo cáo tài chính kiểm toán. Ngoài ra các doanh nghiệp này phải đáp ứng ít nhất hai tiêu chí sau: 3% chi phí hàng năm là dành cho R&D, 1/3 nhóm là cử nhân hoặc 1/5 là tiến sỹ, nghiên cứu sinh tiến sỹ hoặc nhà nghiên cứu. Có sở hữu ít nhất một bằng sáng chế hoặc phần mềm.

Cơ chế startup được hưởng không quá 5 năm kể từ ngày thành lập doanh nghiệp đó.

Miễn thuế cho đầu tư vào startup: tới 30% quỹ bảo lãnh cho SME.

Áp dụng cho các doanh nghiệp và các cá nhân khó khăn tiếp cận với vay vốn ngân hàng vì họ không có đủ bảo lãnh. Lợi ích cụ thể là được bảo lãnh công tới tối đa 80% khoản vay, ngắn tới trung và dài hạn cho cả hai nguồn là tiền mặt và cho mục đích đầu tư.

Bảo lãnh quỹ cho mỗi doanh nghiệp hoặc cá nhân với tối đa 2,5 triệu euro để dùng cho một hoặc nhiều hoạt động phù hợp với trần quy định, và không hạn chế số lượng hoạt động của doanh nghiệp hoặc cá nhân.Hạn chế chỉ liên quan đến trị giá được bảo lãnh tối đa chứ không hạn chế mức trần của tổng giá trị vỗn vay.

Các lợi ích này được hưởng đồng thời các cơ chế: khấu hao nóng, siêu khẩu hao, Nuova Sabatini và giảm thuế cho R&D.

Các khuyến khích cho vốn hóa doanh nghiệp. khuyến khích cho đầu tư vào các SME và starup sáng tạo.

Hưởng lợi là các doanh nghiệp siêu nhỏ, SME và các cá nhân nhà chuyên môn có đăng ký hoặc đăng ký trong các hiệp hội đã đăng ký với Bộ Phát triển Kinh tế. Người hưởng lợi là các doanh nghiệp, cá nhân trong mọi ngành nghề, trừ ngành tài chính, và chứng minh được tính khả thi và hiệu quả kinh tế.

Để được hưởng chính sách này, bên liên quan phải xuất trình hồ sơ của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính liên quan và đề nghị vay vốn, dưới dạng bảo lãnh công. Ngân hàng hoặc tổ chức tài chính đó sẽ gửi tới Ngân hàng Banca del Mezzogiorno SPA, là tổ chức điều hành hệ thống này. Quy trình và thủ tục rất nhanh gọn và rõ ràng nên các yêu cầu này sẽ được kiểm tra và ra quyết định rất nhanh.

Trường hợp người vay vốn thua lỗ thì ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay sẽ được nhận bồi thường từ Quỹ bảo lãnh.

Bảo lãnh công cho vốn vay: 80% ACE (hạn mức cho tài sản doanh nghiệp) thúc đẩy vốn hóa doanh nghiệp

Nhằm mục đích khuyến khích và củng cố bằng biện pháp tài chính của chính doanh nghiệp để đạt được cân bằng tốt hơn các nguồn lực và chi phí, rủi ro về vốn và nợ, để doanh nghiệp cạnh tranh hơn.

Lợi ích: giảm trừ từ thu nhập doanh nghiệp một lượng tương ứng với mức thu hồi trên vốn tài sản mới (đóng góp từ nguồn tiền mặt và lợi nhuận đối với dự trữ), tính trên cơ sở mức tăng tư bản trên tổng tài sản của năm kết thúc tài khóa vào 31/12/2010, vốn và tài chính đi vay. Mức thu hồi cơ bản của vốn mới là 2.3% cho năm 2017 và 2.7% cho năm 2018.

Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp có thu nhập, kể cả doanh nghiệp một người phụ thuộc vào thuế thu nhập cá nhân (IRI), dựa trên cơ sở để tính thuế ở Ý cho các công ty ở nước ngoài , không phụ thuộc vào loại hình, quy mô và lĩnh vực kinh doanh.

Nhằm mục đích giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp đầu tư vào tương lai bằng cách giữ lợi nhuận lại công ty.

Lợi ích cụ thể là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 27.5% xuống còn 24%, tương đương mức chung của EU. Cơ hội cho doanh nghiệp cá nhân và công ty quyền lựa chọn đơn mức thuế 24% thay cho thuế lũy tiến tới tận 43%.

Mức thuế này được áp dụng 5 năm và có thể được gia hạn.

Biện pháp này áp dụng không phải chỉ cho SME mà cho tất cả các loại hình doanh nghiệp để tăng mức tài sản của họ lên, đồng thời vẫn dành ưu tiên cho chọn hình thức thành lập doanh nghiệp (doanh nghiệp cá thể, công ty TNHH và cổ phần).

Biện pháp này dành cho: Thuế thu nhập doanh nghiệp IRES cho các doanh nghiệp cổ phần, tổ chức phi thương mại, hợp tác xã.

Thuế thu nhập đơn vị IRI dành cho các đơn vị như doanh nghiệp cá thể, hợp tác kinh doanh sử dụng hệ thống kế toán đơn giản và cũng có thể sử dụng cho các doanh nghiệp như công ty TNHH, hợp tác xã có doanh thu không hơn 5 triệu euro và cơ cấu sở hữu hẹp. dành cho hệ thống kế toán tiền mặt với hệ thống kế toán đơn giản.

Thuế thu nhập doanh nghiệp IRES và đơn vị IRI đều được hưởng mức 24% và dành được nguồn lực để tăng lương cho CBCNV (tăng phúc lợi xã hội, hưu trí, thêm bảo hiểm y tế...) Tăng khả năng tham gia của công nhân vào tổ chức của mình.

Lợi ích khác như: một mức thuế 10% chung cho các phần thưởng cho tăng năng suất lao động. Mức trần của tiền thưởng là 3000 euro cho cá nhân hoặc 4000 euro nếu công nhân cùng tham gia vào đội. Thưởng được tính trả bằng tiền, hàng hóa hoặc dịch vụ.

Người được hưởng: người làm thuê trong lĩnh vực tư nhân có thu nhập không hơn 80.000 euro trong năm trước đó. Doanh nghiệp đạt thành tích hiệu quả, năng suất, chất lượng và sáng tạo.


Theo Moit