Kết nối cung cầu để người lao động tiếp cận nhiều hơn với hàng Việt

Sáng 11/12, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường trong nước tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, lãnh đạo Ban chấp hành Công đoàn các đơn vị trực thuộc, đại diện một số doanh nghiệp bán lẻ, phân phối cùng hơn 100 đại biểu.

kết nối cung cầu hàng việt nam
Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoa - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 diễn ra và tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Song, đây là khoảng thời gian đặc biệt để chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế, duy trì vững chắc Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Nhất trí với nhận định trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 và Lễ khởi động chương trình nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2020.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương là Bộ ngành đóng góp vai trò quan trọng trong đề án góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các hoạt động cụ thể. Những đóng góp của Bộ Công Thương đã được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các Bộ, Ban ngành đánh giá cao và được nhận nhiều bằng khen.

kết nối cung cầu hàng việt nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hiện nay Cuộc vận động đã sang một giai đoạn mới, không chỉ dừng lại ở ưu tiên mà hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và người Việt Nam tự hào khi dùng hàng Việt Nam

Đặc biệt từ đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy thị trường xuất khẩu thì thị trường nội địa là không gian đủ rộng cho doanh nghiệp khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức để khẳng định mình. Đó cũng chứng minh sức sống mãnh liệt của hàng Việt Nam - là trụ cột quan trọng của thị trường nội địa.

“Nếu như 10 năm trước đây chúng ta hưởng ứng Cuộc vận động là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì hiện nay Cuộc vận động đã sang một giai đoạn mới, không chỉ dừng lại ở ưu tiên mà hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và người Việt Nam tự hào khi dùng hàng Việt Nam” , Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý.

Với cương vị Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Bộ Công Thương, cũng như Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương đối với Cuộc vận động.

Trong đó có Công đoàn các cấp, đặc biệt là Công đoàn Bộ Công Thương đã đồng hành và có vai trò quan trọng trong Cuộc vận động thông qua các kênh tuyên truyền, vận động đoàn viên dùng hàng Việt Nam, sử dụng các dịch vụ nội địa; phối hợp tổ chức các hoạt động “Ngày hội mua sắm” nhằm lan tỏa rộng rãi hàng Việt Nam, kích cầu hàng nội địa cho các doanh nghiệp. Thứ trưởng mong muốn tổ chức công đoàn tiếp tục phát huy kết quả này để làm tốt hơn nữa trong giai đoạn tới.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về hàng Việt

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian vừa qua Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp, lồng ghép các hoạt động trong công tác quản lý nhà nước về phát triển ngành Công Thương cùng với các hoạt động vì phúc lợi của các công đoàn viên, qua đó hỗ trợ hiệu quả, cải thiện đời sống cho đội ngũ công nhân, người lao động cả nước.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó Vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn đánh giá, những hoạt động đó đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ về phát triển kinh tế cũng như mang lại những giá trị thiết thực về bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, một số hoạt động nổi bật hỗ trợ công nhân, người lao động ngành Công Thương như: (1) Tổ chức các chuyến đưa hàng Việt Nam về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Bình ổn thị trường; (2) Xây dựng các mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

Để Cuộc vận động lan tỏa rộng khắp đến toàn thể người lao động trên cả nước ông Tuấn đề xuất, Bộ Công Thương cần tăng cường công tác phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và các Bộ, ngành và địa phương, các hội/hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam và các doanh nghiệp phân phối lớn trên cả nước để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

kết nối cung cầu hàng việt nam

kết nối cung cầu hàng việt nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ chứng kiến Lễ ký kết giữa Công đoàn Bộ Công Thương và các đơn vị sản xuất, phân phối

Là một trong những công đoàn cơ sở trực thuộc được đánh giá thực hiện tốt, có nhiều hoạt động tích cực trong việc hưởng ứng Cuộc vận động, đại diện cho Công đoàn Tạp chí Công Thương, bà Ngô Thị Diệu Thúy - Phó Tổng biên tập chia sẻ, từ năm 2016 đến nay, Tạp chí Công Thương đã được Bộ Công Thương giao thực hiện nhiệm vụ truyền thông thông qua chuỗi sự kiện: Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam thường niên.

Trong thời gian 5 năm qua, công tác tổ chức Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam do Tạp chí Công Thương thực hiện đã phát triển ở cấp Quốc gia, thu hút hàng triệu người dân trong cả nước cùng tham gia, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình đã góp phần hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, thiếu hàng. Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” thực sự truyền cảm hứng cổ vũ và kết nối hàng chục triệu người Việt Nam đến với hàng Việt.

kết nối cung cầu hàng việt nam

kết nối cung cầu hàng việt nam

kết nối cung cầu hàng việt nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp phân phối, bán lẻ

Cùng chia sẻ về công tác truyền thông cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Ngô Thị Cẩm Thạch, chuyên viên Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, công tác truyền thông của Văn phòng bộ đã tích cực trong việc truyền thông các nội dung Cuộc vận động. Cung cấp, kết nối với các cơ quan báo chí để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục riêng về Cuộc vận động và đã có hàng trăm nghìn tin bài, chương trình truyền hình về Cuộc vận động.

“Sự vào cuộc đồng bộ, nhiệt tình từ các cơ quan báo chí Trung ương đến địa phương, báo ngành; báo chí truyền hình, phát thanh, đến báo in, báo điện tử… tạo nên hiệu ứng lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần thay đổi suy nghĩ, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam”, bà Ngô Thị Cẩm Thạch thông tin và cho rằng, thời gian tới, để công tác truyền thông về Cuộc vận động nói riêng cũng như truyền thông về hoạt động của Bộ Công Thương nói chung, Văn phòng Bộ sẽ tích cực kết nối với các đơn vị báo chí hơn nữa.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị báo chí thuộc Bộ tích cực truyền thông, viết bài, xây dựng các chuyên đề, chuyên trang, tổ chức các buổi tọa đàm để truyền thông rộng rãi trên hệ thống các cơ quan báo chí thuộc Bộ, giúp kết nối giữa người dân và doanh nghiệp về cung cầu hàng hóa trong nước.

kết nối cung cầu hàng việt nam

kết nối cung cầu hàng việt nam
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Baội nghị tuân thủ các quy định chung về y tế

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã chứng kiến Lễ ký kết giữa Công đoàn Bộ Công Thương và các đơn vị tham gia Hội nghị (Công đoàn Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Grandcare, Công ty Vietnet, Công ty TNHH Liêt kết Thương mại toàn cầu, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam, Công ty Cổ phần dược Lâm Đồng, Công ty TNHH Thời trang và phụ kiện Little Miss Perfect Việt Nam).

 

[Quảng cáo]

Hạ An