Theo The Daily Mail, một công trình nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Brown, Mỹ, tiến hành, cho thấy cà rốt, bông cải xanh và khoai lang có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư da. Theo các nhà khoa học, những loại rau này rất giàu vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và đặc biệt là duy trì cơ chế sản xuất tế bào mới cũng như chống lại bức xạ tia cực tím.

Các nhà khoa học đã theo dõi một nhóm tình nguyện tham gia nghiên cứu trong hơn 20 năm, cho phép họ kết luận rằng tiêu thụ nhiều vitamin A giúp giảm 17% nguy cơ phát triển ung thư da. Vitamin A kích hoạt các sợi nguyên bào hỗ trợ độ đàn hồi của da. Ngoài ra, beta-carotene, tiền chất của vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa các gốc tự do gây ung thư.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc giảm nguy cơ phát triển ung thư chỉ được quan sát thấy ở những người có lượng vitamin A cao trong chế độ ăn uống.Việc bổ sung thực phẩm chức năng chứa vitamin A không mang lại hiệu quả như vậy. Về nguyên tắc, có những loại kem chứa vitamin A (vitamin A nhân tạo). Nhưng khi bôi chúng thì có thể gây khô da, kích ứng và tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng Mặt trời. Nhưng chúng ta cũng cần ghi nhớ rằng sự dư thừa mạnh mẽ của vitamin A có liên quan đến việc tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương hông, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi.