Khám phá thủ đô mới của Indonesia

Thủ đô mới của Indonesia sẽ được thiết kế như một thành phố thông minh bền vững, có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, hệ thống nước và điện xanh.

Ngày 26/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo thủ đô mới của nước này sẽ được chuyển từ Jakarta đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo.

Tổng thống Joko Widodo cho biết các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy "địa điểm lý tưởng nhất" để đặt thủ đô mới của Indonesia là một khu vực thuộc các vùng Bắc Penajam Paser và Kutai Kartanegara của tỉnh Đông Kalimantan. Chúng ta cùng tìm hiểu Thủ đô mới của "Sứ vạn đảo" này như thế nào.

Lý do di chuyển

Jakarta trở thành thủ đô vào năm 1940 khi Indonesia tuyên bố độc lập, hiện tại Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người. Do địa thế thấp, thủ đô lớn hàng đầu thế giới này đang chìm dần nước biển, trung bình 18 cm mỗi năm. Tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại Jakarta, ước tính mỗi năm gây thiệt hại kinh tế tới 7,04 tỷ USD.

Jakarta
Jakarta - Thủ đô hiện tại của Indonesia

Vùng đất mới

Borneo hay còn gọi là Kalimantan là đảo lớn thứ ba thế giới và lớn nhất tại châu Á. Đông Kalimantan là một trong những tỉnh còn hoang sơ nhất Indonesia, là một trong 5 tỉnh nằm ở Kalimantan - phần lãnh thổ Indonesia phía Đông đảo Borneo. Vùng đất này có nhiều điểm du lịch văn hóa và thiên nhiên thu hút cả người dân địa phương lẫn du khách thập phương. Tỉnh này cũng là nơi phát triển ngành công nghiệp khí thiên nhiên và khai thác vàng, có hai thành phố lớn là Samarinda (một trung tâm dầu khí và lọc hóa dầu). Kể từ khi Indonesia mở cửa lĩnh vực khoáng sản và tài nguyên thiên nhiên cho đầu tư nước ngoài từ những năm 1970 của thế kỷ 20, Kalimantan Timur đã trải qua một sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực đồ gỗ, dầu khí và lâm sản.

Borneo hay còn gọi là Kalimantan Thủ đô mới của Indonesia
Borneo hay còn gọi là Kalimantan - Thủ đô mới của Indonesia

Đông Kalimantan đa dạng dân tộc từ quần đảo Indonesia với các sắc dân Dayak và Kutai là dân tộc bản địa sống ở vùng nông thôn. Các dân tộc lớn ở đây gồm người Java, người Hoa, Banjarese, Bugis và Malay, phần lớn sống ở các khu vực duyên hải.

Thời xa xưa, trên lãnh thổ Kalimantan đã từng có một vương quốc cổ theo Ấn Độ giáo gọi là Kutai. Sự tồn tại của vương quốc này được lưu lại qua bằng chứng là một bia ký bằng đá gọi là Prasasti hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Jarkarta. Bia ký này viết bằng tiếng Phạn và chữ cái Pallawa. Hiện có một bản sao của nó đặt tại trụ sở chính quyền tỉnh ở Samarinda.

Thủ đô mới của Indonesia sẽ được thiết kế như một thành phố thông minh bền vững, có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, hệ thống nước và điện xanh.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo khảo sát địa hình
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Mũ trắng, áo trắng) khảo sát địa hình

Kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta sẽ khiến Indonesia tiêu tốn 466.000 tỷ rupiah (32,79 tỷ USD), trong đó chính phủ sẽ chi 19% tổng số kinh phí, số còn lại do các đối tác trong khu vực công và tư nhân đầu tư chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Bambang Brodjonegoro cho biết: "Vào khoảng năm 2020, chúng ta có thể xúc tiến mọi công tác chuẩn bị, trong đó có lên kế hoạch và thiết kế chi tiết của thủ đô mới. Sau đó năm 2021, mọi hoạt động xây dựng sẽ được khởi công và dự kiến vào 2024, chúng ta có thể bắt đầu những bước đi đầu tiên của việc di dời thủ đô".

Khi được triển khai, kế hoạch di dời này dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu người Indonesia chuyển từ Jakarta đến thủ đô mới.

Thái Dương