Khẩn trương thi công trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh

Giữa những ngày đầu tháng 4/2022 nắng nóng kèm những cơn mưa giông bất chợt, Ban quản lý các dự án lưới điện TPHCM (trực thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM – EVNHCMC) đang khẩn trương thi công công trình “Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối”. Đây là trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên được triển khai xây dựng tại TPHCM.

Công trình “Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối” có tổng mức đầu tư là 220,96 tỷ đồng, nằm tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

Công trình bao gồm trạm 110kV Tân Phú Trung với 02 MBA 115/23/11kV công suất 63/63/21MVA đấu nối với tuyến đường dây trên không và cáp ngầm 110kV. Đến thời điểm hiện tại, phần xây thô nhà trạm, móng máy biến áp… đã cơ bản hoàn thành.

Đường dây 110kV cũng đã xây dựng xong các trụ từ T1 đến T20, trong đó hoàn tất lắp đặt và kéo dây đấu nối từ trụ T2 đến T9. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành toàn bộ để chính thức đóng điện đưa vào vận hành trong Quý 3/2022.

EVN
Đường dây 110kV cũng đã xây dựng xong các trụ từ T1 đến T20, trong đó hoàn tất lắp đặt và kéo dây đấu nối từ trụ T2 đến T9. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành toàn bộ để chính thức đóng điện đưa vào vận hành trong Quý 3/2022

Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung được đầu tư hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của Tập đoàn điện lực Việt Nam về trạm kỹ thuật số, không người trực, điều khiển từ xa. Trạm biến áp kỹ thuật số là công nghệ mới, tiên tiến nhất hiện nay. Các ứng dụng số sẽ giúp tối ưu hóa vận hành thiết bị, tăng độ tin cậy cung cấp điện, giảm chi phí bảo dưỡng nhờ các hệ thống thông minh phân tích dữ liệu và đưa ra các khuyến cáo sửa chữa và bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, trạm kỹ thuật số còn giúp giảm khối lượng cáp, giảm kích thước mương cáp, giảm kích thước các thiết bị, nhờ đó thu nhỏ diện tích trạm, từ đó góp phần tối ưu hoá thời gian thi công, chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì bảo dưỡng trạm.

Trong giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã hoàn thành việc hiện đại hoá các trạm biến áp với các thiết bị hiện đại, điều khiển, vận hành từ xa, đáp ứng tiêu chí trạm không người trực. Công trình trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên 110kV Tân Phú Trung là bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi số các trạm điện tại TPHCM.

EVN

Công trình “Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối” đang được khẩn trương thi công nhằm đảm bảo hạ tầng cung ứng điện cho khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, góp phần thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của thành phố.

Công trình cũng thể hiện nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ của Tổng công ty Điện lực TPHCM trong quá trình hiện đại hoá, xây dựng lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp một cách toàn diện.

Lê Hoa