Khánh thành Dự án Nhà máy Điện Gió Tân Thuận 75MW

Sáng 24/04/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Cà Mau (CMC) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Điện Gió Tân Thuận Giai đoạn 1 & Giai đoạn 2 tại khu vực dự án tại xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.
Nghi thức cắt băng khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận 75MW GĐ1 & GĐ2
Nghi thức cắt băng khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận 75MW GĐ1 & GĐ2

Tham dự Lễ khánh thành có đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo và đại diện các cơ quan thuộc huyện Đầm Dơi tỉnh Cà Mau, huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) và Công ty Cổ phần Đầu tư Phan Vũ; Đại diện tổng thầu EPC - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), Nhà thầu phụ - Công ty SEPEC, Nhà cung cấp thiết bị - Công ty Siemens GAMESA, tổ hợp các ngân hàng cho vay vốn LBBW và ngân hàng MB.

Toàn cảnh Lễ khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận
Toàn cảnh Lễ khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận

Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận giai đoạn 1 và giai đoạn 2 có tổng công suất 75MW với quy mô gồm 18 trụ tua bin gió, do Công ty cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Cà Mau làm chủ đầu tư, đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch theo QĐ số 1402/QĐ-BCT ngày 11/4/2016 và phê duyệt bổ sung quy hoạch theo QĐ số 4940/QĐ-BCT ngày 27/12/2018.

Là dự án điện gió trên biển đầu tiên thuộc tỉnh Cà Mau, tại ấp Lưu Hoa Thanh trên địa phận khu vực biển xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Nhà máy điện gió Tân Thuận được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm của Chủ đầu tư CMC, do Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) làm tổng thầu EPC và hãng Siemens GAMESA là nhà cung cấp thiết bi tua bin gió.

Khởi công ngày 27/12/2019, dự án được tiến hành thi công trên các địa hình khác nhau, với nhiều hạng mục có tính chất phức tạp cao. Trong quá trình thì công, tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam từ tháng 4/2021 ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, công tác điều chuyển nhân sự, trang thiết bị phục vụ thi công xây dựng công trình; cùng những biến động liên tục của thời tiết và điều kiện làm việc khắc nghiệt, đặt ra nhiều thách thức cho công tác thi công.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, dự án đã đảm bảo tiến độ cam kết với UBND tỉnh Cà Mau, hoàn thành mục tiêu đưa dự án vào vận hành thương mại trước ngày 01/11/2021, bổ sung cho hệ thống điện sản lượng khoảng 225 triệu kWh/năm.

Chủ tịch UBND Tỉnh Cà Mau, Lãnh đạo EVN và EVNGENCO3 tham quan phòng vận hành nhà máy
Chủ tịch UBND Tỉnh Cà Mau, Lãnh đạo EVN và EVNGENCO3 tham quan phòng vận hành nhà máy

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Huỳnh Quốc Việt – Chủ tịch UBND Tỉnh Cà Mau ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành liên quan cùng nhà đầu tư, các nhà thầu trong công tác lập quy hoạch, thiết kế và tổ chức thi công xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn; sự phối hợp tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của huyện Đầm Dơi và các xã, thị trấn trong công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ quá trình thi công công trình.

Đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Cà Mau tổ chức quản lý, khai thác, vận hành Nhà máy điện gió Tân Thuận đảm bảo phát huy hiệu quả để nhà máy thực sự trở thành một điểm nhấn của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương v.v..

Lễ khánh thành là sự kiện quan trọng ghi nhận thành quả và sự nỗ lực của các bên sau quá trình triển khai dự án đầy thử thách. Thông qua chương trình, Chủ đầu tư đã gửi lời tri ân sâu sắc đến sự quan tâm của lãnh đạo, sự chỉ đạo của chính phủ các bộ ngành trung ương và việc tạo mọi điều kiện động viên của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Cà Mau; Đồng thời đánh giá cao năng lực và ghi nhận khả năng thực hiện dự án với vai trò Tổng thầu EPC của PECC2 cùng những nỗ lực của các nhà thầu phụ đã góp phần đưa dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận hoàn thành mục tiêu vận hành thương mại đúng thời hạn.

Tại buổi lễ, Chủ đầu tư CMC, Tổng thầu PECC2 và Nhà thầu Phan Vũ đã trao tặng 30 căn nhà tình nghĩa đến các hộ nghèo và cận nghèo tại Tỉnh Cà Mau, đồng hành cùng công tác an sinh – xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, Lãnh đạo UBND Tỉnh Cà Mau cũng đã tiến hành trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các tập thể (Chủ đầu tư CMC, Tổng thầu EPC PECC2) và Ông Vũ Hùng Hải – Giám đốc CMC, ghi nhận những đóng góp trong quá trình xây dựng Nhà máy điện gió Tân Thuận nói riêng và sự phát triển của Tỉnh Cà Mau nói chung.

Ông Vũ Hùng Hải – Giám đốc Công ty CMC trình bày tại buổi lễ
Ông Vũ Hùng Hải – Giám đốc Công ty CMC trình bày tại buổi lễ

Với định hướng đầu tư phát triển một tương lai xanh bền vững, dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận đã khẳng định và chứng minh năng lực và kinh nghiệm của CMC trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với các dự án điện gió, góp phần phát triển và làm phong phú nguồn điện năng quốc gia.

Sau khi đi vào vận hành, dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận sẽ bổ sung cho hệ thống điện Quốc gia khoảng 225 triệu kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương huyện Đầm Dơi nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung; tạo công ăn việc làm và nguồn thu ổn định cho ngân sách tỉnh Cà Mau khoảng 45 tỷ đồng/năm.

Mạnh Hùng