Khởi công dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Đức

Hãng Thông tấn Đức DPA ngày 3/5 đưa tin công việc chuẩn bị xây dựng trạm tiếp nhận đường ống dẫn khí đốt mới Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 đã được bắt đầu.

Việc xây dựng trạm tiếp nhận đường ống dẫn khí đốt mới Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 được bắt đầu tại thành phố Lubmin thuộc bang Merklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA, đại diện nhà vận hành đường ống dẫn khí đốt này cho biết họ đang tuân thủ và thực hiện công việc theo đúng kế hoạch.

Trước đó hồi đầu năm 2018, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã nhận được tất cả các giấy phép xây dựng cần thiết từ các cơ quan giám sát của Đức.

Hôm 27/3 vừa qua, Cơ quan Thủy văn và hàng hải liên bang (BSH) cũng đã chấp thuận cấp giấy phép xây dựng và khởi công dự án này sau khi tiến hành điều tra những ảnh hưởng của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đối với thương mại và môi trường ở Đức.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt theo Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có chiều dài 1.225 km, xuất phát từ vịnh Narva thuộc khu vực biên giới giữa Nga và Estonia tới Lubmin, miền Đông Bắc nước Đức, trong đó có 85 km đường ống chạy bên trong lãnh thổ Đức.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đặt mục tiêu hàng năm sẽ cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine.

Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh với tổng chi phí ước tính lên tới 9,5 tỉ euro.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine, do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga. Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch đầy tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.

Theo Bnews