Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch bao gồm Dự án kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và Dự án nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 & 4. Trong đó: Dự án kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022; giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/ năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.  Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, với các hạng mục chính của Giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế…

xang dau Thi Vai
 Nghi thức Khởi công công trình Kho cảng LNG Thị Vải

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 285 triệu USD; sau khi hoàn thành vào năm 2022 sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Ngoài việc mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, quan trọng hơn, sự xuất hiện của Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực công nghiệp đang ngày càng cấp thiết tại khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đảm bảo.

ông Trần Sỹ Thanh
 Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ

 

Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Chủ tịch HĐTV PVN đã phát biểu khẳng định vị thế quan trọng của PV GAS trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp khí, cùng Tập đoàn vì sự nghiệp kinh tế - xã hội quốc gia. Đồng chí Trần Sỹ Thanh đánh giá đây là một trong những công trình quan trọng cấp quốc gia, hoàn toàn mới - hiệu quả - áp dụng công nghệ tiên tiến, làm phong phú nguồn khí cấp trong tương lai gần. Sự xuất hiện của Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy điện sử dụng LNG và PV GAS được đánh giá cao khi được lựa chọn là nhà cung cấp LNG – nguồn năng lượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Được thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu có kinh nghiệm hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc, Kho cảng LNG Thị Vải sẽ trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Ông Uông Chu Lưu
Ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu chúc mừng

Lễ khởi công đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chuỗi dự án được triển khai thành công và thắng lợi..

Tin tưởng rằng, các công trình hoàn thành và đi vào vận hành sẽ góp phần ổn định an ninh năng lượng Quốc gia, bổ sung nguồn khí và điện thiếu hụt tại khu vực Đông Nam bộ và đóng góp một cách tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Nam bộ. Đây cũng là bước đột phá trong quá trình dự báo và đáp ứng đủ nhu cầu về nguồn năng lượng để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là vấn đề cơ bản luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đặc biệt đây là bước đẩy nhanh việc đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng cho phát triển kinh tế đất nước ngày càng tăng cao, phần nào bù đắp sản lượng khí khai thác trong nước đang suy giảm, hoạt động thăm dò tìm kiếm các nguồn dầu khí thay thế gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Thay mặt Quốc hội và Trung ương, ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu chúc mừng PVN và PV GAS, Liên danh Nhà thầu Samsung C&T và PTSC với sự kiện quan trọng cấp quốc gia. Đồng chí khẳng định: “Trong bối cảnh nguồn khí trong nước được dự báo sẽ thiếu hụt trong thời gian tới, việc mạnh dạn đi đầu nhập khẩu LNG về Việt Nam của Tổng Công ty Khí Việt Nam được kỳ vọng sẽ có tác dụng ổn định nhu cầu  của thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ cũng như cả nước.

Ngành Dầu khí là ngành có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Đảng và Nhà nước cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Tập đoàn bằng việc đề ra nhiều chiến lược, quy hoạch, nghị quyết cho sự phát triển của ngành. Quốc hội, cũng như Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ tiếp tục theo sát và hỗ trợ cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó có Tổng Công ty Khí Việt Nam ổn định và phát triển, đủ sức cạnh tranh để phát huy vai trò của một ngành kinh tế quan trọng của đất nước”.

ký kết Thị Vải
 Ký kết tài trợ tín dụng với các ngân hàng 

Trong khuôn khổ Lễ khởi công, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức ký kết Khoản tài trợ tín dụng cho Dự án giữa PV GAS và các ngân hàng uy tín trong và ngoài nước. Dự án Đầu tư xây dựng Kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải mà PV GAS được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao vai trò là Chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư được duyệt gần 300 triệu USD, trong đó tỷ lệ vốn vay và vốn tự có là 70%/30%.

PV GAS đã thu xếp nguồn vốn vay cho Dự án với các ngân hàng uy tín, hàng đầu trong và ngoài nước. Về ngoại tệ, giá trị khoản vay là 80 triệu USD, đến từ nhóm các ngân hàng quốc tế HSBC – Mega Bank – Taipei Fubon Bank; Về nội tệ, giá trị khoản vay là 2.100 tỉ VNĐ, đến từ nhóm các ngân hàng trong nước: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank) và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Thông qua việc ký kết các Khoản tài trợ tín dụng này, các Bên thống nhất tinh thần hợp tác, đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ cho Dự án của PV GAS được giải ngân đúng tiến độ và triển khai thuận lợi, hiệu quả. Bên cạnh đó, việc ký kết với các ngân hàng uy tín quốc tế như HSBC – Mega Bank – Taipei Fubon Bank và các ngân hàng có uy tín trong nước cũng giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của PV GAS trên thị trường tài chính nội địa và trên thế giới, qua đó tạo điều kiện để PV GAS tiếp cận các nguồn vốn đa dạng cho nhiều Dự án trong tương lai.