Khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Canada

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Canada diễn ra ngày 17/11/2021, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Canada đã thống nhất sẽ sớm có kế hoạch làm việc để bắt đầu tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada trong thời gian tới.
Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Canada ngày 17/11/2021 theo hình thức trực tuyến
Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Canada ngày 17/11/2021 theo hình thức trực tuyến

Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Canada đã diễn ra ngày 17/11/2021 theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ tọa của ông Mohd Amin Liew Abdullah - Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ 2 Brunei Darussalam; bà Mary Ng - Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến thương mại và Thương mại Quốc tế Canada; cùng sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình thương mại và đầu tư khu vực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các khuyến nghị nhằm tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN - Canada của Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Canada (CABC).

Đồng thời, các Bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm về cách ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế của các nước trong khu vực và tái khẳng định cam kết tiếp tục tìm kiếm các cách thức nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác toàn cầu, bao gồm việc đảm bảo tiếp cận vaccine một cách công bằng, an toàn và hiệu quả.

Việt Nam và các nước ASEAN hoan nghênh sự đóng góp của Canada cho Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN để thúc đẩy phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị

Đặc biệt, tại Hội nghị này, các Bộ trưởng đã thống nhất khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada, một trong những sáng kiến ưu tiên hợp tác kinh tế trong năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei. Các Bộ trưởng nhất trí giao nhiệm vụ cho các Quan chức Kinh tế hai bên tiếp tục thảo luận về Kế hoạch làm việc để bắt đầu tiến trình đàm phán Hiệp định này trong thời gian tới.

Việt Nam đã tích cực tham gia thảo luận tại Hội nghị và đề xuất định hướng trong hợp tác kinh tế giữa ASEAN với Canada trong thời gian tới nhằm đảm bảo sự lưu thông hàng hóa và dịch vụ, củng cố chuỗi cung ứng khu vực trong bối cảnh nền kinh tế giới đang có nhiều thay đổi và chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Thy Thảo