Khối OPEC+ đạt thoả thuận đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác

Khối OPEC+ đã đạt được thoả thuận đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên mức 1,7 triệu thùng/ngày. Ả-rập Xê-út cho biết có thể cắt giảm thêm 400.000 thùng/ngày nhằm nâng tổng mức cắt giảm lên 2,1 triệu thùng/ngày.

Kết thúc phiên họp ngày 6/12, 14 quốc gia thành viên khối OPEC và các quốc gia đồng minh sản xuất dầu thô ngoài khối OPEC (khối OPEC+) đã đồng ý đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên mức 1,7 triệu thùng/ngày, tăng 500.000 thùng so với mức 1,2 triệu thùng/ngày hiện tại và thoả thuận cắt giảm này sẽ kéo dài đến tháng 3/2020.

Khối OPEC+ cũng cho biết sẽ đánh giá lại thoả thuận cắt giảm sản lượng này vào ngày 5 và 6/2020 nhằm đưa ra các định hướng sản xuất phù hợp với diễn biến thị trường. Mức cắt giảm sản lượng mới tương đương 1,7% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. 

 trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Abdulaziz Bin Salman Al Saud và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak
 Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salaman và Bộ trưởng Năng lương Nga Alexander Novak tại phiên họp của khối OPEC+ ngày 6/12 

OPEC+ đẩy mạnh cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh rủi ro dư cung dầu thô tăng lên khi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm và sản lượng dầu thô của một số quốc gia ngoài khối OPEC như Brazil và Nauy được dự báo sẽ tăng lên trong năm sau. Bên cạnh đó, sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ - đối thủ chính trên thị trường của khối OPEC+ đã đạt mức cao kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày.

Hoa Kỳ hiện đã vượt qua Ả-rập Xê-út để trở thành quốc gia các sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất thế giới. Trước thềm hồi nghị OPEC, Iran đã cho biết mức cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày thực sự không có tác dụng lên giá dầu thô. Bên cạnh đó, có một số quốc gia thành viên khối OPEC như Iraq không tuân thủ chặt chẽ thoả thuận cắt giảm sản lượng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này, giá dầu thô quốc tế đã tăng lên sau thông tin OPEC đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy nhiên, so với thời điểm tăng giá mạnh trong tháng 4/2019, giá dầu thô Brent đa giảm 15% và giá dầu thô WTI giảm 12%.

Trong phiên họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salaman cho biết theo thoả thuận cắt giảm mới Ả-rập Xê-út sẽ cắt giảm thêm sản lượng khai thác 167.000 thùng/ngày so với mức khai thác hiện tại. Ông Abdulaziz bin Salaman cũng cho biết Ả-rập Xê-út có thể tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày, nâng tổng số sản lượng khai thác bị cắt giảm bởi khối OPEC+ lên 2,1 triệu thùng/ngày.  Ả-rập Xê-út hiện là quốc gia có sản lượng khai thác lớn nhất khối OPEC.

Đối với Nga, nước có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất trong số các nước đồng minh khai thác dầu thô của OPEC, mức cắt giảm sản lượng mới được phân bổ là 300.000 thùng/ngày trong quý I/2020. Mức cắt giảm sản lượng này không bao gồm khí gas condensate  - sản phẩm có giá trị cao mà Nga đang đẩy mạnh khai thác và xuất khẩu.

Quang Đặng (Tổng hợp)