Khối OPEC đồng ý đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô

Thông tin mới nhất cho biết khối OPEC đã đồng ý đẩy mạnh mức cắt giảm sản lượng khai thác thêm 500.000 thùng lên mức 1,7 triệu thùng/ngày. Hiện OPEC nhóm họp với các nước đồng minh khai thác dầu thô như Nga để thảo luận chi tiết đề xuất cắt giảm mới này.

Theo các nguồn tin của hãng tin CNBC (Hoa Kỳ), trong ngày 5/12, 14 quốc gia thành viên của khối OPEC đã đồng ý về mặt nguyên tắc với thoả thuận nâng mức cắt giảm sản lượng khai thác thêm 500.000 thùng/ngày, đưa tổng mức cắt giảm sản lượng lên 1,7 triệu thùng/ngày tương đương 1,7% tổng mức khai thác dầu thô toàn cầu. Việc cắt giảm sản lượng này sẽ được kéo dài đến tháng 3/2020. Hạn mức cắt giảm mới này cao hơn so với các thông tin được đưa ra trước thềm phiên họp của khối OPEC.

Từ đầu năm 2019 đến nay, khối OPEC và các quốc gia đồng minh khai thác dầu thô như Nga (khối OPEC+) hiện đang thực hiện thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày nhằm cân bằng thị trường và thoả thuận này sẽ kết thúc vào tháng 3/2020. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết mức cắt giảm sản lượng hiện tại không thực sự có tác động lên giá dầu thô. 

Các chuyên gia nhận định việc sản lượng khai thác dầu thô của các quốc gia ngoài khối OPEC như Brazil và Nauy tăng lên trong năm 2020 có thể khiến tình trạng dư cung dầu thô trở nên trầm trọng hơn. Điều này sẽ buộc khối OPEC phải có các động thái nhằm cân bằng thị trường.

Đề xuất cắt giảm mới của khối OPEC sẽ được thảo luận với các quốc gia đồng minh sản xuất dầu thô như Nga về các chi tiết trong thoả thuận cắt giảm mới và cách thức phân bổ hạn mức cắt giảm sản lượng.

Trong ngày 5/12, khối OPEC đã họp kéo dài liên tục 6 tiếng và việc họp báo đã phải huỷ bỏ. Kết thúc phiên họp, không có thông tin chính thức nào được đưa ra. Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Khaled al-Fadhel cho biết có một định hướng sản xuất mới được đưa ra nhưng từ chối cho biết bất kỳ chi tiết nào. Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng từ Abdulaziz bin Salman cho biết chưa thể cho rằng đã có một thoả thuận mới cho tới khi cuộc họp giữa khối OPEC và các nước đồng minh sản xuất dầu thô kết thúc vào ngày 6/12 (theo giờ tại Vienna, Áo). Các chuyên gia nhận định vấn đề chính hiện nay là việc phân bổ hạn mức cắt giảm sản lượng cho các quốc gia.

Trước thềm phiên họp của khối OPEC, Bộ trưởng Năng lượng Nga đã cho biết khối OPEC+ nên đợi đến khi thoả thuận cắt giảm sản lượng hiện tại kết thúc vào tháng 3/2020 để quan sát tình hình trước khi quyết định có nên đẩy mạnh cắt giảm sản lượng hay không. Nga hiện là quốc gia có sản lượng khai thác lớn nhất trong số các quốc gia đồng minh của khối OPEC.

Thị trường hiện kỳ vọng, Ả-rập Xê-út sẽ tích cực thúc đầy thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác mới nhằm hỗ trợ giá dầu thô. Giá dầu thô tăng cao sẽ giúp tăng ngân sách của Ả-rập Xê-út và hỗ trợ tích cực cho việc IPO tập đoàn khai thác dầu khí quốc gia Ả-rập Xê-út Saudi Aramco. Ả-rập Xê-út hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC.

Quang Đặng (Tổng hợp)