Sáng nay, ngay sau quyết định tăng thuế của Trung Quốc đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế quan 25% đang áp dụng đối với hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc lên mức 30%, bắt đầu từ ngày 1/10.   

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tăng mức thuế đối với lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc trị giá 300 triệu USD lên 15% thay vì 10% và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9.

thương chiến Mỹ Trung
Thương chiến Mỹ Trung tiếp tục căng thẳng

Trước đó, trong những thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump kêu gọi các công ty của Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc thay đổi chiến lược sản xuất và lập tức tìm kiếm một phương án thay thế cho Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa các công ty của họ về nước và sản xuất tại Mỹ.

Triển vọng giải quyết được những bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như đã trở thành điều không tưởng khi hai bên tiếp tục đưa ra những hành động làm gia tăng căng thẳng vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo kế hoạch, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 13 tại Thủ đô Washington trong tháng 9 tới. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra vào tháng 7 tại Thượng Hải đã kết thúc mà không đạt được tiến triển nào.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết:  "Trong nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều quốc gia khác) đã lợi dụng Thương mại, đánh cắp Sở hữu Trí tuệ và nhiều hơn nữa đối với Hoa Kỳ. Đất nước của chúng ta đã mất hàng trăm tỷ đô la mỗi năm cho Trung Quốc, không có kết thúc trước mắt .... Đáng buồn thay, các Chính quyền trong quá khứ đã cho phép Trung Quốc vượt xa công bằng và cân bằng trong Thương mại đến nỗi nó trở thành gánh nặng lớn cho người nộp thuế Mỹ. Là Tổng thống, tôi không thể cho phép điều này còn được xảy ra! Trên tinh thần đạt được bình đẳng thương mại, chúng ta phải cân bằng ....  Mối quan hệ giao dịch rất bất bình đẳng này. Trung Quốc không nên áp thuế mới với 75 tỷ USD hàng hóa Hoa Kỳ (có động cơ chính trị!). Bắt đầu từ ngày 1.10, 250 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc, hiện đang bị đánh thuế ở mức 25%, sẽ bị đánh thuế ở mức 30% ...  Ngoài ra, 300 tỷ USD còn lại của hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc, đã bị đánh thuế từ ngày 1.9 ở mức 10%, giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến vấn đề này! "Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Đây là động thái nhằm đáp trả mức thuế mới của Washington đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trị giá hơn 100 tỉ USD từ ngày 1/9.