Không ngờ những nhà hàng "ăn nên làm ra" lại thu hút khách bằng những chiêu này

Để giữ chân khách hàng cũ cũng như có thêm khách hàng mới, không phải là điều dễ dàng gì. Tuy nhiên, mọi thứ đều có bí quyết của nó....

Kinh doanh nhà hàng là phổ biến trong những năm trở lại đây. Bây giờ khi bước ra đường, bạn dễ dàng nhìn thấy những nhà hàng được nhượng quyền cũng như những nhà hàng mang đậm chất Việt Nam mọc lên. Tuy nhiên không bao lâu sau thì đóng cửa. Phải chăng những nhà hàng đó thiếu cách thu hút khách hàng? Để giữ chân khách hàng cũ cũng như có thêm khách hàng mới, không phải là điều dễ dàng gì. Tuy nhiên, mọi thứ đều có bí quyết của nó. Cùng tham khảo nhé.

Nhìn là thèm

 

ột trong những lí do để khách hàng đến nhà hàng của bạn, có lẽ là họ phải thích ăn món ở đó hoặc những hình ảnh cung cấp cho họ cảm xúc muốn sở hữu món ăn đó. Khi nhu cầu ăn no của mọi người đã được đáp ứng thì con người ta muốn ăn ngon hơn. Nghiêm túc đầu tư vào hình ảnh món ăn của nhà hàng là một điều quan trọng bạn cần cân nhắc khi làm. Hãy bắt đầu với việc có những hình ảnh/video bắt mắt và công bố chúng trên hầu hết phương tiện từ facebook, website, báo chí,... hay tivi ngay tại cửa hàng. Điều này sẽ gây bất ngờ lớn cho bạn, bởi hiệu quả chúng mang lại nằm ngoài vùng kiểm soát.

Đơn giản hóa webiste thân thiện trên điện thoại

 

Website là một kênh thông tin quan trọng. Tại đây cho phép khách hàng đánh giá được chất lượng của nhà hàng như thế nào. Phần lớn khách hàng của nhà hàng dùng điện thoại, vì thế giao diện thân thiện là một điều vô cùng quan trọng khi bắt đầu cạnh tranh với những đối thủ khác. Ngay cả khi khách hàng đặt hàng trên điện thoại thì cũng phải mượt mà. Tránh trường hợp phải yêu cầu đăng nhập hoặc giao diện chỉ áp dụng trên nền tảng website.

Nhu cầu ăn tại nhà, văn phòng hay thậm chí là các quán cà phê là không nhỏ. Nếu bỏ qua thị phần béo bở này sẽ là rất đáng tiếc. Bạn có thể tự "set up" hệ thống của mình hoặc kết hợp với vài đối tác giao hàng lớn để tận dụng nguồn khách hàng khổng lồ của họ

Tạo nhiều sự kiện thú vị định kì

 

Ngày nay, ít người đơn thuần chỉ muốn đi ăn rồi về. Phần đông, nhu cầu vừa ăn vừa giải trí rất cao. Đây là cũng là mảnh đất màu mỡ để bạn có thêm những khách hàng chất lượng với hầu bao cao hơn. Nhiệm vụ chỉ là nghĩ ra những sự kiện thú vị hàng tuần để thu hút khách hàng đến đều đều. Ví dụ trình diễn nhạc acoustic hay giao lưu kiến thức món ăn các nước, buffet,.. không phải là ý kiến tồi.

Chiến dịch giá bán

 

Trong bất cứ lĩnh vực nào thì giá bán cũng là mọt trong nhưng chiếc lược quan trọng. Không những giúp bạn tăng doanh số nhờ bán những "combo upsell" mà còn thể hiện sự quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Luôn nhớ rằng, khách nào cũng thấy dễ chịu hơn khi họ biết được mình phải trả khoảng bao nhiêu cho bữa ăn đó. Thậm chí là trước khi họ đến nhà hàng của bạn. Vì thế hãy rõ ràng về giá.

Tiết lộ hậu trường

 

Một đầu bếp cũng giống như những người nghệ sĩ, sẽ luôn được rất nhiều người dùng quan tâm đến. Quá trình hình thành một bữa ăn, hoặc những bí quyết để tạo được món ngon,... sẽ luôn được nhiều người quan tâm. Chính những điều kích thích người dùng phải đến xem thử nó như thế nào. Mặt khác, quảng cáo được hình ảnh nhà hàng của mình.

Giữ chân khách hàng thân thiết

 

Không một hoạt động kinh doanh nào có thể duy trì nếu không có khách hàng trung thành của mình. Vì thế bằng mọi cách thì bạn cũng nên có vài vị khách trung thành. Ví dụ làm thẻ thành viên, tặng quà bất ngờ,... là những cách hay dùng để họ thấy họ quan trọng hơn.

Dùng thử

 

Một cách phổ biến nhưng chưa bao giờ kém hiệu quả. Khi bắt đầu nên cho người ta tin vào giá trị mình đang cung cấp. Trải nhiệm thử dich vụ ăn ngon, phục vụ tuyệt vời. Mọi người thường hay dùng một ít không đã đâu, nếu ngon thì sẽ ghé vào ngay thôi.

Tuy nhiên phương pháp này là một con dao hai lưỡi. Đừng đánh lừa khách hàng bằng cách làm mẫu thử ngon hơn thứ bạn phục vụ thực tế. Vì thế giữ nhịp cho nhà hàng là một điều quan trọng không kém.

Một cách khác để thu hút những khách hàng ở xa là gửi voucher cho họ. Voucher tặng một món độc nhất vô nhị của nhà hàng có lẽ sẽ gây được nhiều sự chú ý.

SEO để có thêm những khách hàng địa phương

 

Dựa trên nhu cầu người dùng, bạn có thể dễ dàng biết, khách hàng hay lên tìm hiểu địa điểm trước khi họ đến đó ăn. Vì thế, việc xuất hiện trên top đầu tiên sẽ là điểm cộng vô cùng đắt giá. Ngày nay, với công nghệ phát triển, cho phép bạn có thể tự tạo được định vị vị trí nhà hàng của bạn trên Google hoặc Facebook.

Tạo ra ưu điểm hơn

 

Một không gian cho em bé vui chơi sẽ khiến khách hàng bạn an tâm hơn khi thưởng thức những món ăn tuyệt vời mà bạn cung cấp. Điều này giúp họ dễ "hao bao" hơn.

Hoặc một món quà đặc biệt vào một dịp bình thường. Hầu hết mọi chương trình đều bắt đầu với những dịp đặc biệt. Tuy nhiên hầu như những bất ngờ ngày bình thường khiến khách hàng bạn dễ "woaaa" lên và tiếp nhận nồng hậu hơn.

Trên đây là những chiến lược bạn cần biết khi bắt đầu một công việc kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng. Sẽ không có điều gì thừa nếu bạn vận dụng một cách hợp lí, đặc biệt là online và offline để đặt được kết quả tốt nhất.

TH