p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545}

Theo đó, Tập đoàn Vingroup thông báo chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi trong 10 nắm tới, đặt ra khát vọng trở thành tập đoàn phát triển với hoạt động kinh doanh dịch vụ chỉ đứng thứ 3 trong tỷ lệ. Công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, điện thoại di động và nhiều sản phẩm khác sẽ được đặt lên hàng đầu cùng với việc tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Tại Hội thảo Công nghệ Robotics-Mechatronics trong cách mạng công nghiệp 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 21/8/2018, ông Võ Quang Huệ khẳng định, mong ước của VinFAST cũng như Vingroup chính là cho ra đời những chiếc xe ô tô mang thương hiệu Việt có chất lượng chuẩn châu Âu, chuẩn quốc tế và có khả năng cạnh tranh với xe ngoại nhập khẩu vào Việt Nam, thậm chí là có thể triển khai xuất khẩu đi các nước khác trong tương lai sắp tới.

Ông Võ Quang Huệ cùng các diễn giả thảo luận tại Hội thảo Công nghệ Robotics-Mechatronics trong cách mạng công nghiệp 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 21/8/2018

“Tại sao nền công nghiệp ô tô từ trước tới giờ chưa phát triển được theo mong muốn, chưa nội địa hóa cao, đặc biệt là nền công nghiệp hỗ trợ của doanh nghiệp trong nước chưa phát triển? Vấn đề là ở sản xuất chưa lớn, nếu không có số lượng thì không thể thu hút được đầu tư cao, không thể có chất lượng tốt mà lại cạnh tranh về giá thành được”, ông Huệ thẳng thắn chia sẻ.

Chính bởi vậy, VinFAST ngay từ đầu đã lựa chọn con đường đi thẳng chứ không đi vòng, ứng dụng triệt để cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất quy mô lớn thông qua việc trang bị cho dây chuyền sản xuất khoảng 1.200 robot hoạt động, đặt ra bài toán làm sao để tối ưu hóa chất lượng và đề cao tính linh hoạt trong quá trình làm việc của các robot này, hoàn thành đúng lộ trình sản xuất các mẫu xe ô tô Sedan và SUV, xe điện và nhiều dòng xe khác như kế hoạch. Đây chính là chiến lược đầu tư “chất phá” của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khi quyết định bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô, mang lại cơ hội phát triển to lớn cho thương hiệu xe của riêng Việt Nam.

Đại diện VinFAST cũng cho biết, doanh nghiệp này đã xúc tiến hợp tác với hàng loạt các công ty hàng đầu về công nghệ của Đức và châu Âu - nơi được mệnh danh là “cái nôi” của cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm đảm bảo xây dựng nền sản xuất ô tô nội địa hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Các doanh nghiệp này sẽ là đối tác cung cấp cho VinFAST hệ thống thu nhập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất cũng như thiết kế và lắp đặt 5 nhà máy: Dập, Hàn thân xe, Sơn xe, Sản xuất động cơ và Lắp ráp – Hoàn thiện xe. Dự kiến, nhà máy hàn thân xe của VinFAST sẽ vận hành hoàn toàn tự động, trong khi nhà máy sản xuất động cơ ô tô đầu tiên của Việt Nam có thể khởi động sản xuất từ xa, đặc biệt nhằm vận hành nhà máy vào cả ban đêm và cuối tuần.

Tuy nhiên, theo ông Huệ, vấn đề quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ Robotics-Mechatronics mà nhiều người vẫn bỏ sót, chính là kết nối, đặc biệt là kết nối giữa robot và con người, tạo ra hệ thống thông tin đa dạng để đạt được hiệu quả cao nhất, dự báo trước được các tình huống, rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, “không phải chờ hư mới sửa, chờ cần mới làm”.

Cũng tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc VinFAST vui mừng thông báo, cùng ngày Vingroup sẽ tiến hành ký kết hợp tác với 50 trường đại học tại Việt Nam để xây dựng nguồn nhân lực cho sản xuất, góp phần hỗ trợ hệ thống giáo dục ở Việt Nam phát triển, đồng thời công bố thành lập trung tâm công nghệ cao và quỹ tài trợ cho các đề án ứng dụng công nghệ mới. Trước đó, vào đầu năm nay, Vingroup đã đưa thông tin về trường đại học VinUni của tập đoàn này dự kiến được khởi công xây dựng trong năm 2018 và sẽ chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2020 cho 3 lĩnh vực đào tạo bao gồm kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe. Ngày 7/2/2018, VinFAST cũng chính thức ra mắt Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp nằm trong Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VinFast do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Thông qua việc đồng hành với 50 đại học cùng với hoạt động của VinUni và Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên, ông Võ Quang Huệ hy vọng không chỉ Vingroup và VinFAST mà nhiều hơn nữa các Tập đoàn, công ty tại Việt Nam cũng sẽ có những nghiên cứu và triển khai các dự án xây dựng hệ sinh thái cho tài năng Việt có “đất” phát triển, bởi chỉ có hành động, dự án cụ thể và thực tế mới có thể khám phá, phát huy tối đa những tài năng ấy, phục vụ cho sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại.