Không thể nào quên!

Chỉ hơn 4 tháng, đại dịch Covid- 19 đã xâm hại hàng triệu người, giết chết hàng trăm ngàn người trên thế giới, biến những đô thị nhộn nhịp nhất thành bãi hoang im vắng. Nó cũng đã cướp đi sinh mệnh của hàng trăm y tá, bác sĩ, những chiến binh tuyến đầu lấy mạng mình cứu muôn người.

Theo tổng kết của AFP tính đến 21 giờ 17/04/2020, tại Châu Âu đã có 1,1 triệu người nhiễm bệnh, với 97.000 ca tử vong, đứng đầu là Ý với 22.745 nạn nhân, Tây Ban Nha gần 19.500, Pháp gần 18.700 và Anh khoảng 14.600. Riêng nước Mỹ, số người bệnh đã vượt ngưỡng 700.000, có 36.773 ca tử vong (theo đại học Johns Hopkins).

Các tay máy chuyên nghiệp đã ghi lại những bức ảnh của các thầy thuốc khi họ đang trực chiến giành giật mạng người với tử thần. Ảnh được đăng trên Los Angeles Times, ngày 17-04-2020. 

y ta nam

Một y tá ở Trung Quốc ướt đẫm nước mắt khi nói về tình hình tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Trung Hồ, nơi bắt đầu bùng phát coronavirus, vào ngày 13-02 (Barcroft Media / Getty Images)

ly van luong

Không thể quên tranh vẽ chân dung BS Lý văn Lượng

bv da khoa binh thuan
Y tá Dương Ngọc Đức, BV đa khoa Bình Thuận, tạm nghỉ trưa.

 

rau dai

Học viên y tá Gregory Pierre đang nắm tay và làm xét nghiệm Covid-19 cho Leonardo Toledo Martinez, một người vô gia cư tại Miami, ngày 16-04. (Lynne Sladky / Associated Press)

mui to

Florida: Y tá Jany Guedes làm xét nghiệm coronavirus cho Maria Laso tại một điểm xét nghiệm ở Miami, ngày 20-03 (Wilfredo Lee/ Associated Press).

che mat

Hungari: Các y tá của bệnh viện ở Budapest chuẩn bị "ra trận", bước vào phòng điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày 16-03.  (Zsolt Szigetvary / Associated Press)

 

gia qua

Bỉ: Y tá Kouthe đang lau mặt cho một trong những bệnh nhân ở thành phố Ciney, ngày 06-04. Kouthe nói anh nhận được một hộp khẩu trang có 50 chiếc từ chính phủ Bỉ và cứ thế, ngày ngày đi làm nhiệm vụ mà không có bất kỳ thiết bị bảo hộ cá nhân nào khác. (Oliver Hoslet / EPA / Shutterstock) 

 

dan tren tran
Nam Hàn: Y tá Kim Eun-hee trong giờ nghỉ ngơi giữa các ca làm việc chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Daegu ngày 12-03. Cô phải dán một tấm gạc để trán không bị tấm bảo hộ làm trầy xước. (Ed Jones / AFP / Getty Images)

 

vet han

Ý: Ana Travezano, 39 tuổi, y tá tại Bệnh viện Humanitas Gavazzeni ở Bergamo, tháo chiếc khẩu trang vào cuối ca trực, ngày 27-03 (Antonio Calanni / Associated Press)

 

nhieu mat

Ý: Các ảnh chân dung trên 1 trang FB của cô Tra Luce & Oscurità, cô chụp ảnh các y tá và nhân viên phục vụ ở bệnh viện mà gương mặt bị lõm sâu các vết hằn vì đeo lâu ngày khẩu trang,kính bảo hộ...

hai me con

New York: “Mình cùng cầu nguyện nhé, con yêu”. Y tá Kinda Ramos đến từ Florida, cầu nguyện với con gái Victoria, 4 tuổi hôm 01-04 tại nhà một người họ hàng ở Patterson, New York, nơi hai mẹ con chuyển đến khi Ramos nhận làm thiện nguyện cho bệnh viện quá tải. (James Ramos / Associated Press)

tai tho

New York: Một y tá cầm một tấm biển bên ngoài lối vào khu cấp cứu Trung tâm y tế Jacobi ở Bronx, ngày 28-03 [Chúng tôi hy sinh mạng sống mình để cứu bạn] (Kathy Willens / Associated Press)

dep trai

Tây Ban Nha: Hai nhân viên y tế ôm nhau để động viên nhau trong phòng săn sóc đặc biệt BV Đại học Bellvitge gần Barcelona, ngày 09-04 (David Ramos / Getty Images)

cau nguyen

Lebanon: Các y tá vỗ tay trong buổi biểu diễn của các nhạc sĩ từ Ahla Fawda, phục vụ cho nhân viên và bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Rafic Hariri ở Beirut, ngày 16-04 (Hussein Malla / Associated Press)

co len

Texas: Một bức tranh tường lấy cảm hứng từ "Rosie the Riveter" gần bệnh viện ở Dallas tỏ lòng vinh danh các y tá. "You can do it!" (LM Otero / Associated Press)

 

Đào Phai (t/h)