Đến với Hòn Yến - Phú Yên, bạn sẽ có cơ hội được tận mắt ngắm nhìn những rạn san hô tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu ngay trên cạn, khám phá bãi biển hoang sơ cùng di tích lịch sử lâu đời, thưởng thức đặc sản miền biển đảo sẽ là kỷ niệm khó quên đối với mỗi người.

San hô
Khi thủy triều xuống thấp tạo thành một bãi đá lộ thiên nối liền bờ biển với Hòn Yến, Hòn Đụn.

Quần thể Hòn Yến gồm cảnh quan các Hòn Yến, Hòn Đụn, Gành Yến, bãi san hô, các lễ hội của cư dân làng biển thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An vừa được công nhận là danh thắng cấp quốc gia trong năm 2018.

San hô1

Vẻ tuyệt đẹp của hệ sinh thái san hô tự nhiên tại Hòn Yến khi thủy triều rút

Quần thể Hòn Yến là một tổng thể bao gồm các đảo đá nằm gần bờ và một dãy núi đá thấp, trong đó Hòn Yến là điểm nhấn nổi bật nhất. Hòn Yến nằm cách bờ biển khoảng 400m, có diện tích gần 2ha, độ cao 70m; cách Hòn Yến khoảng 50m về phía bờ là Hòn Đụn, có diện tích khoảng 0,1ha, độ cao khoảng 20m.

San hô
Chú sao biển đỏ rực trên rạn san hố

Phần biển nối giữa đất liền với Hòn Yến và Hòn Đụn tương đối nông, khi thủy triều xuống thấp tạo thành một bãi đá lộ thiên nối liền bờ biển với Hòn Yến, Hòn Đụn. Phía tây bắc Hòn Yến là Hòn Choi, một hòn núi nhỏ chạy dài ôm lấy bờ biển. Hòn Choi cao khoảng 40m, mặt phía biển bị sóng bào mòn tạo thành những vách đá dựng đứng, mặt phía đất liền thoải dần nối với những cồn cát kéo dài về hướng tây.

San hô
Khi thủy triều rút, cả một vùng san hô rộng lớn nổi lêm măt nước đẹp lung linh

Quần thể Hòn Yến được hình thành bởi quá trình hoạt động kiến tạo địa chất, trong đó đáng kể nhất là hoạt động phun trào núi lửa cách ngày nay khoảng trên dưới 10 triệu năm. Do được hình thành trong quá trình phun trào núi lửa nên Hòn Yến được cấu tạo bởi các khối đá bazan hình trụ, hình lục giác ghép liền nhau theo hướng thu nhỏ dần, tạo cho Hòn Yến có hình chóp nhọn.

San hô
Những con sao biển mày sắc rực rỡ bám trên những rạn san hô tạo nên một bức tranh đầy màu sắc

Khi thủy triều rút, những rặng san hô tự nhiên lộ trên mặt nước với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt, tạo nên con đường san hô nối dài cách bờ khoảng 150m và đi thẳng tới Hòn Yến, thu hút rất đông du khách tò mò khám phá.

San hô
Rực rỡ như một vườn hoa

Khi đó, những tảng đá to, tròn, nhẵn thín mang trên mình những đám rêu xanh bỗng chuyển sang màu vàng tươi óng ánh. Màu xanh da trời nấp sau màu xanh của cây lá Hòn Yến; màu xanh của nước biển lẫn với màu xanh của đá và rong rêu tương phản với màu đỏ tươi của Hòn Đụn bừng lên trong nắng...

San hô

Vẻ tuyệt đẹp của hệ sinh thái san hô tự nhiên tại Hòn Yến khi thủy triều rút

Ra xa bờ một chút, chịu ướt từ quá đầu gối đến thắt lưng lội xuống nước hoặc nhờ một chiếc thúng chai bơi nhè nhẹ, bạn sẽ được tận hưởng một bữa tiệc sắc màu và hình dáng vô cùng sinh động của thế giới biển.

San hô
Những chú cầu gai bình yên bám trên rạn san hô
San hô

Vẻ tuyệt đẹp của hệ sinh thái san hô tự nhiên tại Hòn Yến khi thủy triều rút

San hô
Những rặng san hô tự nhiên lộ trên mặt nước với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt
San hô
Mê mệt với những rạn san hô đầy màu sắc
San hô
Những rặng san hô tự nhiên lộ trên mặt nước với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt, tạo nên con đường san hô nối dài cách bờ khoảng 150m và đi thẳng tới Hòn Yến