Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngày hội mua sắm trực tuyến - Online Friday được tổ chức và là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng chung tay xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung tại Việt Nam trong thời gian tới. Năm 2018, sự kiện được diễn ra trong 24 giờ ngày Thứ 6, 7/12/2018 với chủ đề “Giảm giá siêu chất và Chất lượng chính hãng”. 

5 năm qua, Online Friday đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Số lượng được thể hiện ở doanh nghiệp tham gia, các sản phẩm, đơn hàng, doanh số tăng trưởng qua mỗi năm. Chất lượng ở việc kiểm soát giá ảo, sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.

Theo Ban tổ chức, Online Friday 2018 với quy mô trên 3.000 website và doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia, tập trung vào các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

online friday 2018
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: Online Friday là động lực quan trọng để nền kinh tế Việt Nam bắt kịp với thế giới

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu với thế giới thì các loại hình thương mại trong đó có thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và đem lại những động lực quan trọng để nền kinh tế Việt Nam bắt kịp với thế giới, đóng góp có hiệu quả đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday trong suốt 4 năm qua đã trở thành sự kiện thường niên rất có ý nghĩa, được đón đợi của đông đảo cư dân TP Hà Nội cũng như người dân trên cả nước.

Nếu như năm 2014, tổng doanh số bán ra trong ngày mua sắm chỉ đạt trên 160 tỷ đồng, đến năm 2017, chương trình đã thu hút được trên 3.000 doanh nghiệp tham gia với 120.000 mặt hàng, sản phẩm. Doanh số năm 2017 đã đạt mức 1.223 tỷ đồng với hơn 1,2 triệu đơn hàng trong 24 giờ tổ chức chương trình được xã hội, doanh nghiệp và người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Online Friday: Động lực quan trọng để nền kinh tế Việt Nam bắt kịp với thế giới
Online Friday 2018 chính thức được khởi động và đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm thú vị

Năm 2018 này, Online Friday lần thứ 5 chú trọng vào các giải pháp về công nghệ, cũng như quy trình phối hợp với các doanh nghiệp để kiểm soát doanh nghiệp tham gia gắn với việc đăng ký sản phẩm chính hãng và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

“Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ và đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

online friday
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đi thăm các gian hàng trưng bày tại sự kiện

Sự kiện trải nghiệm Công nghệ số và Thương mại điện tử do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức, diễn ra trong thời gian một tuần (từ 30/11 đến 09/12) xung quanh khu vực Hồ Gươm. Đây là cơ hội để người tiêu dùng tương tác, trải nghiệm, và gặp gỡ những thương hiệu uy tín nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam.

Trước đó, trong buổi Họp báo công bố Ngày mua sắm trực tuyến 2018, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm nay, Ban tổ chức đã phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức, đồng hành, chuẩn bị nhiều giải pháp xoay quanh trục chính là sự hài lòng của người tiêu dùng, với 02 trọng tâm “Sản phẩm chính hãng và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ” và “Nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng”.

online friday
Nhiều bạn trẻ đã trải nghiệm ngay những tiện ích mua sắm trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday năm 2018 

Để người dân thực sự có thể mua được đồ tốt, giá rẻ chứ không phải hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn trong Online Friday 2018, ông Đặng Hoàng Hải cho biết, Ban tổ chức đã yêu cầu doanh nghiệp viết cam kết và khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, giấy tờ cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của các sản phẩm, hàng hoá.

Sau khi mua hàng, khách hàng hoàn toàn có thể gửi phản hồi về hàng hóa đó với phía Ban tổ chức. Nếu thật sự có vấn đề, toàn bộ hàng hóa của doanh nghiệp đó sẽ bị Ban tổ chức gỡ bỏ khỏi hệ thống.

Đặc biệt, trong Online Friday 2018, Ban tổ chức cũng phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đảm bảo các sản phẩm trước khi được đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường. Cũng trong dịp này, 20 ngân hàng cam kết, đồng hành để hỗ trợ hoạt động thanh toán, cash-back cho người tiêu dùng sử dụng thẻ thanh toán trong hoạt động mua sắm.

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến sẽ trở thành trục kết nối trọng yếu các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử, từ các nhà chuyển phát, các đơn vị thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, đến các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ, cùng chung sức tạo cho người dân, người tiêu dùng những lợi ích rõ ràng, xây dựng uy tín cho các hoạt động phát triển kinh tế của Chính phủ.

Online Friday 2018 là chương trình khuyến mãi trực tuyến tập trung đầu tiên trong năm 2018 do Chính phủ tổ chức, triển khai theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/ 2018.

Theo đó, các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

Online Friday 2018 thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng về điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang như: Samsung, Oppo, LG, Jysk, Jestar, Vinamilk, Sunhouse, Asanzo, Mattana, theFaceShop, Anbico, Canifa, Fahasa, Nagakawa, Uma… Bên cạnh đó, các sàn giao dịch, các nhà phân phối lớn, có uy tín của Việt Nam và thế giới đều có mặt, bao gồm: Lazada, Shopee, Tiki, Lotte, Adayroi, Thế giới di động, Yes24, FPTshop, ViettelStore, Robins…