Kiểm soát chất lượng bên trong nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời của SolarBK

Mỗi ca sản xuất trung bình có khoảng 30 lao động thì 6 trong số đó là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Khi tôi bước vào bên trong khu sản xuất tấm pin mặt trời Công ty Cổ phần Năng lượng IREX thuộc Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách khoa (SolarBK), cảm giác của tôi thực sự choáng ngợp bởi sự nghiêm ngặt về quản lý chất lượng trong quy trình sản xuất sản phẩm này.

Khách vào xưởng sản xuất phải mặc bộ đồ bảo hộ đặc chủng kín mít từ đầu đến chân
Khách vào xưởng sản xuất phải mặc bộ đồ bảo hộ đặc chủng kín mít từ đầu đến chân

 

Sau khi được mặc bộ quần áo kín mít từ đầu đến chân, chỉ hở mỗi khuôn mặt, chúng tôi đi qua phòng thổi khử bụi rồi mới vào khu sản xuất. Ở đây, mỗi khâu sản xuất đều được giám sát chất lượng rất nghiêm ngặt. Mỗi ca sản xuất trung bình có khoảng 30 lao động thì 6 trong số đó là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm (gọi là QC). Những người này sẽ có trách nhiệm chốt chặn tại từng khâu và nếu khâu nào hay xảy ra lỗi phải lập tức báo với nhân viên quản lý chất lượng (QA) để nhân viên QA sẽ đưa ra quyết định hoàn thiện hệ thống, đưa ra những điểu chỉnh cần thiết, kiểm soát chặt chẽ hơn.

Lý giải điều này, bà Phạm Thị Thu Trang – Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng IREX cho biết, do sản phẩm của Công ty phải đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế IEC (International Electrotechnical Commission) và UL (Underwriters Laboratories) – hai chứng nhận cực kỳ quan trọng, đảm bảo cho việc sản phẩm của IREX có thể xuất khẩu vào thị trường Mỹ và châu Âu, nên công tác kiểm tra chất lượng trong dây chuyền sản xuất được cực kỳ coi trọng. Việc giám sát từng khâu nhằm đảm bảo hạn chế tới mức thấp nhất tỉ lệ sai hỏng, đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí sản xuất.

Mỗi ca sản xuất trung bình có khoảng 30 lao động thì 6 trong số đó là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm
Mỗi ca sản xuất trung bình có khoảng 30 lao động thì 6 trong số đó là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm

 

Từ những tấm solar cells bé nhỏ, để trở thành một tấm pin mặt trời lớn có thể thu năng lượng mặt trời chuyển thành điện năng là cả một công nghệ phức tạp với việc sử dụng nhiều vật tư có yêu cầu kỹ thuật cao. Vì vậy, “mặc dù có chứng chỉ IEC và UL nhưng, với một số đơn hàng đặc biệt, đối tác còn cử người tới Công ty giám sát cả quá trình sản xuất, hoặc thuê bên thứ 3 đến giám sát kỹ thuật” – bà Trang cho biết.

Mỗi lần có chuyên gia của đối tác tới làm việc, cán bộ, nhân viên Công ty luôn tận dụng tối đa thời gian để học hỏi kinh nghiệm, rút ra các bài học để ngày càng hoàn thiện quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đội ngũ kỹ sư của IREX hầu hết còn rất trẻ, tiếp thu nhanh, nên khi chuyên gia chuyển giao công nghệ là nắm bắt được ngay. Vì vậy, các vị trí chủ chốt về công nghệ trong nhà máy đều là người Việt Nam nắm giữ.

Đặc biệt từ khi Tổ hợp sản xuất thiết bị điện mặt trời công nghệ cao đi vào hoạt động từ quí II/2018, với mức độ tự động gần đạt 100%, công suất tới 500 MWp/năm, các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng càng thêm nghiêm ngặt. Không chỉ các đối tác sang giám sát chất lượng ngay tại dây chuyền sản xuất của Công ty, mà Công ty cũng phải cử cán bộ kỹ thuật đến các nhà cung ứng để giám sát kỹ thuật cho vật tư của mình, nhằm đảm bảo chất lượng từ đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm. Chưa kể còn các đợt kiểm tra định kỳ 3 tháng, 6 tháng với các nhà cung cấp.

dây chuyền sản xuất phải tuân thủ tới 15 bước kiểm soát chất lượng sản phẩm
Dây chuyền sản xuất phải tuân thủ tới 15 bước kiểm soát chất lượng sản phẩm

 

Để làm ra một sản phẩm tấm pin mặt trời, dây chuyền sản xuất phải tuân thủ tới 15 bước kiểm soát chất lượng sản phẩm, trong đó, quan trọng nhất là 4 khâu sau:

IQC – kiểm soát chất lượng vật tư đầu vào: 5 loại vật tư chính để làm nên một tấm pin mặt trời gồm tấm polyme, khung, kính cường lực, tế bào pin và vật liệu sao lưu. Mỗi vật tư có một yêu cầu riêng, vì vậy đòi hỏi các tiêu chuẩn kỹ thuật riêng. Do đó, mỗi đợt nhập hàng, nhân viên QC sẽ phải kiểm soát đầy đủ các yếu tố.

IPQC - kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất: Trong dây chuyền, nếu lỗi được phát hiện càng sớm thì thiệt hại càng nhỏ, còn khi đã thành phẩm mới phát hiện lỗi thì không sửa được, sản phẩm sẽ bị loại bỏ, ảnh hưởng tới chi phí sản xuất. Vì thế phải có 6 QC trong 1 ca sản xuất, trong đó , 2 QC chịu trách nhiệm rà soát liên tục trên chuyền để tránh tình trạng bị dồn lỗi, sản phẩm bị trả lại, giảm năng suất.

FQC - kiểm soát chất lượng đầu ra cuối cùng:  Tấm pin trước khi thành phầm còn trải qua 3 thử nghiệm chính gồm, thử nghiệm về công suất, thử nghiệm về EL xem có nứt vỡ trong quá trình sản xuất hay không, thử nghiệm điện áp cao để xem lắp thành tấm lớn thì có chịu được điện áp cao hay không. 100% tấm pin đều phải trải qua 3 thử nghiệm này mới được hoàn thành, đóng gói sản phẩm.

OQC – kiểm soát chất lượng thành phẩm đóng gói, lưu kho: Liên quan đến việc cấp chứng chỉ IEC và UL, bên cấp chứng chỉ sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Tùy theo yêu cầu, có loại 1.000 tấm thử 1 tấm, có loại 10.000 tấm mới thử 1 tấm. Đến đây mới thực sự kết thúc một quy trình kiểm soát chất lượng của sản phẩm tấm pin mặt trời.

Bà Trang cho biết thêm, IREX đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất pin mặt trời, do vậy, trong giai đoạn này, Công ty vẫn mạnh về làm bán gia công để tận dụng nguồn chuyên gia của khách hàng. Khi khách đặt hàng, chuyên gia sang giám sát, nếu mối quan hệ tốt, họ sẽ chuyển giao công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật vận hành và tư vấn cho mình lựa chọn nhà cung cấp. Với hơn 70% sản phẩm là xuất khẩu thì việc tận dụng nguồn chuyên gia nước ngoài là một lợi thế rất lớn giúp Công ty nhanh chóng làm chủ công nghệ, đạt mục tiêu do Công ty đề ra.

Hồ Nga