Kim ngạch xuất khẩu của Long An cao nhất vùng ĐBSCL

Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, trong năm 2018, kim ngạch XK hàng hóa trên địa bàn đạt 5,1 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, cao nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trong đó, gạo XK ước đạt 520.000 tấn đạt 259 triệu USD, giảm 20% về sản lượng và giảm 15% về giá trị; hạt điều 110 triệu USD, giảm 46%; thủy sản 210 triệu USD, tăng 6%; may mặc 1,2 tỷ USD, tăng 14,5%; giày da 730 triệu USD, tăng 16%; Cơ khí, bình ắc quy, sắt thép đạt 720 triệu USD, tăng 17,2%, so với năm 2017. 

Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, hoạt động XK của mặt hàng gạo và hạt điều giảm do DN XK sang thị trường Trung Quốc giảm lại. Đồng thời thuế suất nhập khẩu gạo hạt dài (nếp) vào Trung Quốc tăng từ 5% lên 50%; XK hạt điều giảm (giảm khoảng 40% so cùng kỳ) do thị trường tiêu thụ giảm (nhất là thị trường Trung Quốc), Cùng với đó, do chênh lệch giá nguyên liệu đầu vào với giá XK đầu ra và sự chênh lệch tỷ giá đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của các DN. 

Do đó, mặc dù XK của tỉnh vẫn tăng trưởng nhưng thiếu tính ổn định, bền vững giữa các mặt hàng, nhất là mặt hàng nông sản.

Năm 2019, tỉnh Long An đặt mục tiêu đạt kim ngạch XK dự kiến đạt 5,9 tỷ USD, tăng 15,7%. Để đạt được mục tiêu trên, ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, Sở Công Thương sẽ tập trung theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của các DN, nhất là các DN lớn, DN XK các mặt hàng chủ lực của tỉnh nhằm kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất. 

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến 2030 của tỉnh. Thực hiện các giải pháp phát triển thị trường mới; đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu không để lệ thuộc vào một thị trường. Hỗ trợ các DN XK gạo thực hiện theo quy định hiện hành.

“Ngoài ra, Sở sẽ chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã ký kết, giới thiệu về vấn đề mở cửa thị trường, các hiệp định đang đàm phán, các hiệp định đã ký kết để tạo sự chủ động cho các DN trong việc chủ động nắm bắt những cơ hội mới, góp phần phát triển thị trường XK”, ông Đức cho biết./.

Nguyễn Huế (Báo Hải Quan)