Kinh tế Nhật Bản phục hồi mạnh trong quý 4/2020

Dữ liệu mới công bố cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã có quý 4/2020 tốt hơn dự báo với mức tăng trưởng GDP đạt 12,7%. Điều này cho thấy khả năng phục hồi chắc chắn của Nhật Bản khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.
Kinh tế Nhật Bản
 GDP quý 4/2020 của Nhật Bản đã tăng 12,7%, xác lập quý thứ 2 liên tiếp có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 chữ số (Ảnh: CGTN)

Các dữ liệu mới được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố cho thấy GDP của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, đã tăng 12,7% trong quý 4/2020 so với quý 3/2020. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Nhật Bản ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 chữ số, sau mức tăng kỷ lục 22,7% trong quý 3/2020.

Mức tăng này cũng cao hơn dự báo của hầu hết các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg. Điều này phản ánh nền kinh tế Nhật Bản đã chống chọi khá tốt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong mùa đông năm ngoái. Giới phân tích nhận định nền kinh tế Nhật Bản đang phục hồi nhanh hơn dự kiến sau khi các hoạt động kinh tế bị tàn phá nặng nề vì đại dịch Covid-19 kể từ hồi tháng 3/2020.

Tính chung cả năm 2020, Nhật Bản ghi nhận mức suy giảm GDP 4,8%. Con số này thấp hơn các dự báo trước đó những vẫn là mức suy giảm cao thứ 2 trong lịch sử nước này. Trong khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2009, nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm tới 5,7%. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên Nhật Bản chứng kiến suy giảm tăng trưởng kinh tế kể từ năm 2009.

Theo đánh giá của các chuyên gia hoạt động thương mại tốt hơn và các hộ gia đình đẩy mạnh chi tiêu là những trụ cột giúp nền kinh tế Nhật Bản hồi phục. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã đẩy mạnh đầu tư hơn trong quý 4/2020. Mức chi tiêu của các doanh nghiệp tại đây đã chạm ngưỡng cao nhất trong hơn 5 năm qua. Điều này phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp đang dần được củng cố trong bối cảnh Nhật Bản vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp để chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Suga Yoshihide phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở 11 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo, từ đầu tháng 1/2021 nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới. Một số chuyên gia cảnh báo việc áp dụng tình trạng khẩn cấp sẽ đẩy Nhật Bản rơi vào tình trạng suy giảm tăng trưởng trong quý 1/2021.

Ông Hiroaki Muto, chuyên gia kinh tế thuộc tập đoàn tài chính Sumitomo Life Insurance (Nhật Bản), nhận định “Các doanh nghiệp (Nhật Bản) dường như đã chịu gia tăng mức chi tiêu vì hoạt động xuất khẩu hồi phục. Mặc dù nền kinh tế sẽ lại suy giảm trong quý 1/2021 nhưng Nhật Bản đang trong xu hướng hồi phục”.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết việc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong quý 4/2020 cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn còn phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn liên quan đến dịch bệnh, ông Yasutoshi Nishimura nhấn mạnh.

Ông Yasutoshi Nishimura nhận định mức tiêu dùng của người dân Nhật Bản vẫn ở mức thấp hơn so với trung bình và hoạt động xuất khẩu có thể giảm tốc trở lại nếu như các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, Châu Âu áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh.

Triển vọng kinh tế của Nhật Bản hiện phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh, thời gian kéo dài của tình trạng khẩn cấp và triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)