Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn dự báo

Chính phủ Nhật Bản vừa cho biết bất chấp các tác động của làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 mới, GDP quý 4/2020 của nước này đạt 3%, cao hơn hơn dự báo của giới phân tích nhờ hoạt động tiêu dùng và xuất khẩu mạnh.
Kinh tế Nhật Bản
Đây là quý thứ hai liên tiếp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới ghi nhận tăng trưởng dương (Ảnh: Bloomberg)

Trong quý 3/2020, GDP của Nhật Bản đã tăng 5,3%. Tính chung cả năm 2020, nền kinh tế Nhật Bản chỉ suy giảm 4,8%, tốt hơn so với các dự báo của các nhà kinh tế học. Mức suy giảm này cũng thấp hơn so với mức giảm 5,7% hồi năm 2009 – thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Nhà kinh tế học Toshihiro Nagahama thuộc Viện Nghiên cứu Dai-Ichi Life (Nhật Bản) nhận định xuất khẩu và tiêu dùng là hai động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Nhật Bản trong những tháng cuối năm 2020. Trong khi đó, nhà kinh tế  học Izumi Devalier thuộc ngân hàng đầu tư Bank of America Merrill Lynch đánh giá “Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản trong những tháng cuối năm 2020 là điều phi thường”.

So với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới như Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU), việc áp đặt các biện pháp chống dịch quyết liệt của Nhật Bản đã giúp nền kinh tế nước này tránh được những tổn thất nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra. Bắt đầu từ mùa thu 2020, các hoạt động du lịch, mua sắm, tiêu dùng tại Nhật Bản đã bắt đầu được phục hồi.

Bên cạnh đó, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đã giúp ngành du lịch nước này chống đỡ với các tác động của đại dịch. Các gói kích thích kinh tế quy mô lớn cũng giúp các doanh nghiệp tại đây tồn tại và duy trì việc làm cho người lao động.

Tính đến cuối tháng 12/2020, tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản ở mức thấp 2,9%. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh, chạm mốc 30.000 điểm lần đầu tiên sau 30 năm vào ngày 15/2/2021.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nhấn mạnh nền kinh tế Nhật Bản vẫn phải đối mặt nhiều rủi ro, gồm tiêu dùng vẫn thấp hơn mức trung bình, và xuất khẩu có thể lao dốc nếu thị trường Châu Âu và các thị trường khác tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, triển vọng kinh tế Nhật Bản còn phụ thuộc vào việc chính phủ nước này sẽ duy trì các biện pháp giãn cách xã hội đến bao giờ. Số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này đang có dấu hiệu giảm, do đó các chuyên gia kinh tế kỳ vọng Nhật Bản sẽ gỡ bỏ giãn cách tại một số khu vực trước ngày 7/3. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thông báo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 17/2 tới đây.

Quang Đặng (Theo Bloomberg)