Kinh tế Trung Quốc phục hồi vững chắc, hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trưởng mạnh

Các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi vững chắc, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục được mở rộng với tốc độ cao, vượt mức dự báo của giới phân tích.
Sản xuất Trung Quốc
Chỉ số PMI khối sản xuất tháng 11/2020 của Trung Quốc đã chạm mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, cho thấy hoạt động sản xuất được mở rộng mạnh mẽ (Ảnh: China Daily)

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khối sản xuất trong tháng 11/2020 của nước này đã đạt mức 52,1 điểm. Đây là mức điểm cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và cao hơn so với mức dự báo 51,5 điểm của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters.

Chỉ số PMI là chỉ số kinh tế tổng hợp tổng hợp phản ánh hoạt động kinh doanh của khối sản xuất, chỉ số đạt trên 50 điểm cho thấy khối sản xuất đã được mở rộng và ngược lại. Chuyên gia thống kê cấp cao Zhao Qinghe của NBS cho biết đã có 4 yếu tố thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua, gồm cung và cầu hàng hóa tiếp tục được cải thiện; xuất nhập khẩu phục hồi ổn định; giá cả nguyên liệu và đầu ra đều tăng; và triển vọng kinh doanh của các nhà sản xuất với các quy mô khác nhau đã được cải thiện tích cực.

Chính phủ Trung Quốc cũng công bố dữ liệu PMI khối dịch vụ trong tháng 11/2020 với mức 56,4 điểm, cao hơn mức 56,2 điểm trong tháng 10/2020. Mức điểm này cũng đánh dấu khối dịch vụ của Trung Quốc mở rộng tháng thứ 9 liên tiếp.

Qua đó, chỉ số PMI tổng hợp của Trung Quốc trong tháng 11/2020 đạt 55,7 điểm, cao hơn mức 55,3 điểm hồi tháng 10, thể hiện sự tăng trưởng tương đối vững chắc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Jackson Wong, giám đốc quản lý tài sản tại hãng Amber Hill Capital, nhận định “Các dữ liệu cho thấy nền kinh tế (Trung Quốc) đang phục hồi ổn định và vững chắc”. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2021 và có thể là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay, theo ông Jackson Wong.

Trong khi đó, ông Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại hang Capital Economics, cho biết sự phục hồi đáng kể nhất tại Trung Quốc trong thời gian gần đây là mức chi tiêu của hộ gia đình. Điều này có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi thị trường lao động và tâm lý người tiêu dùng được cải thiện. Sự gia tăng mức chi tiêu hộ gia đình là điểm tựa, hỗ trợ thêm sự phục hồi của khối dịch vụ, và thúc đẩy hoạt động sản xuất. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang được hưởng lợi từ chính sách tài khoá và nhu cầu nước ngoài gia tăng cao, ông Julian Evans-Pritchard nhận định.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định Trung Quốc, nơi đầu tiên bùng phát đại dịch Covid-19 trên thế giới, là một trong số ít các nền kinh tế sẽ có tăng trưởng dương trong năm nay nhưng với tốc độ chậm 1,9% trong năm nay. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 6,1% trong năm 2019.

Quang Đặng (Theo CNBC)