Kỳ vọng "bứt phá" hợp tác kinh tế Việt Nam - Slovenia khi EVFTA, EVIPA được phê chuẩn

Sáng 8/11/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Slovenia.

Khóa họp được tổ chức trên tinh thần triển khai Hiệp định về hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Slovenia ký năm 2015 và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, đồng chủ trì bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn AnhBộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Slovenia Zdravko Pocivalsek.

Theo Bộ Công Thương, đây là sự kiện quan trọng của hai nước Việt Nam và Slovenia, thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế giữa hai nước.

Toàn cảnh Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Slovenia
Toàn cảnh Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Slovenia

Tham dự khoá họp, phía Slovenia có bà Alenka Suhadolnik - Đại sứ Slovenia tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam, các quan chức thuộc Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ; Bộ Ngoại giao của Slovenia. Ngoài ra còn có các đại diện từ Phòng Công nghiệp và Thương mại Slovenia, đại diện doanh nghiêp tiêu biểu của Slovenia trong một số lĩnh vực như y tế, thiết bị quân sự, an toàn hàng hải,...

Phía Việt Nam có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ: Ngoại giao; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Tài chính; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh

Khoá họp lần thứ hai của Uỷ ban liên chính phủ đã diễn ra trong không khí cởi mở, thân mật, thể hiện quan hệ hữu nghị giữa hai nước và mong muốn tăng cường, phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU vừa được hai bên ký kết vào tháng 6 năm 2019; và được kỳ vọng sẽ được phê chuẩn và có hiệu lực trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Slovenia Zdravko Pocivalsek
Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Slovenia Zdravko Pocivalsek

Sau khi hai đồng chủ tịch Khoá họp giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và Slovenia, hai bên đã cùng nhìn nhận, đánh giá hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong những năm gần đây và khẳng định mặc dù quan hệ kinh tế thương mại thực trạng đầu tư và kim ngạch thương mại giữa Việt nam và Slovenia chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Zdravko Pocivalsek
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (phải) và Bộ trưởng Zdravko Pocivalsek (trái)

Cũng tại phiên họp, hai bên đã trao đổi phương hướng hợp tác trên một số lĩnh vực cụ thể như: chính trị ngoại giao; thương mại, công nghiệp, đầu tư; văn hóa, thể thao, du lịch; nông nghiệp và chế biến thực phẩm, thông tin truyền thông,...

Kết thúc Khoá họp lần thứ hai của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Slovenia, hai bên đã ký Biên bản Khoá họp và thống nhất Khoá họp lần thứ ba của Uỷ ban liên chính phủ sẽ được tổ chức tại Slovenia vào năm 2020.

Ký kết Biên bản Khóa học lần thứ hai Ủy ban liên chính phủ việt Nam - Slovenia
Ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ hai Ủy ban liên chính phủ việt Nam - Slovenia

Đại diện hai nước Việt Nam và Slovenia trao quà lưu niệm

Đại diện hai nước Việt Nam và Slovenia trao quà lưu niệm

Đại diện hai nước Việt Nam và Slovenia trao quà lưu niệm
Đại diện hai nước Việt Nam và Slovenia trao quà lưu niệm

 

Việt Nam và Slovenia thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1994 và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng lĩnh vực kinh tế - thương mại, quan hệ hợp tác song phương đã tăng khoảng 25 lần trong giai đoạn từ năm 2005 đến hết năm 2017.

Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 357 triệu USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng sau khi EVFTA và EVIPA chính thức được phê chuẩn. 

Thy Thảo