Kỳ vọng khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Canada vào tháng 9/2021

Cùng với đó, Việt Nam và Canada cũng sẽ sớm thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại song phương thông qua việc ký kết MOU giữa hai nước.

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi gặp song phương trực tuyến với bà Mary Ng - Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhỏ, Xúc tiến Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế Canada bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 27.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Thương mại Canada chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Công Thương, đồng thời cũng chúc mừng Việt nam đã có nhiều biện pháp hiệu quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 2,9% trong năm 2020 trước bối cảnh dịch bệnh toàn cầu.

Bộ trưởng NguyễnBộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp song phương với Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhỏ, Xúc tiến Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế Canada
Bộ trưởng NguyễnBộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp song phương với Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhỏ, Xúc tiến Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Chính phủ và nhân dân Canada đã có những hỗ trợ thiết thực thông qua món quà 120.000 khẩu trang N95 và gói hỗ trợ 3,5 triệu đô-la Canada cho Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN. Bộ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai các biện pháp mạnh nhằm đẩy lùi dịch bệnh, vừa tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước và sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Canada, phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hướng tới Hội nghị Bộ trưởng Thương mại WTO lần thứ 12 (MC 12), sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới, hai Bộ trưởng đều nhất trí rằng WTO cần được cải cách để bắt kịp những thay đổi và thách thức mới của hệ thống thương mại thế giới, đặc biệt là trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch bệnh Covid-19, khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức này và cho rằng WTO cần được cải cách không chỉ về cơ chế đàm phán mà còn cả trong cơ chế giải quyết tranh chấp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng Canada vui mừng thông báo với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc sẵn sàng ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam và Canada và mong muốn sớm đưa Ủy ban này vào hoạt động để thúc đẩy cơ hội phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Trao đổi thương mại của Việt Nam với Canada năm 2020 đạt gần 5,1 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2019 và tăng 30% so với năm 2018 - thời điểm trước khi thực thi Hiệp định CPTPP. Những con số ấn tượng này đã đưa Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN, và ngược lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp song phương với Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhỏ, Xúc tiến Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế Canada

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại mà Canada áp dụng với hàng hóa Việt Nam trong thời gian gần đây và đề nghị phía Canada thực hiện các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại với các sản phẩm của Việt Nam một cách khách quan, công bằng, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ trưởng Mary Ng khẳng định Canada luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, hai bên sẽ có nhiều hoạt động hợp tác để ngày càng củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp này.

Về Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Canada, Bộ trưởng Canada cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sáng kiến này và hy vọng việc thảo luận của cấp kỹ thuật về các điều khoản tham chiếu sớm hoàn thành để có thể khởi động đàm phán vào tháng 9/2021.

Thy Thảo