Lai Châu: Nhiều doanh nghiệp ký tên hành động vì an toàn thực phẩm

Vừa qua, nhiều doanh nghiệp cùng hàng trăm tiểu thương kinh doanh hàng hóa, thực phẩm, đồ da dụng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã chung tay ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình “Hành đ

Hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” do Bộ Công Thương giao, Tạp chí Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Lai Châu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý và người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Lai Châu là tỉnh có đường biên giới dài, địa hình, giao thông đi lại khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác, nhận thức một bộ phận người dân còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm. Đặc biệt, việc đảm bảo an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể của các trường học cũng còn nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Do vậy, hưởng ứng và tham gia Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” lần này, Sở Công Thương Lai Châu chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) một cách quyết liệt và bài bản, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP; kiểm soát chặt chẽ chất lượng ATTP đối với các sản phẩm đang lưu thông trên thị trường...

Sở Công Thương Lai Châu chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung giải quyết vấn đề ATTP từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ

Đáng chú ý, để nâng cao nhận thức cho bà con về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở đã thành lập các đoàn liên ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đơn vị có bếp ăn tập thể trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo quy định, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa phương.

Rượu là một trong những mặt hàng được lực lượng chức năng  thanh tra, kiểm tra thường xuyên nhất. Tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra, ý thức về đảm bảo an toàn thực phẩm của các chủ cơ sở sản xuất đã được cải thiện nhưng công tác vệ sinh còn kém, có cơ sở còn thiếu giấy chứng nhận sức khỏe, thiếu giấy xác nhận điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm...

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Sở Công Thương Lai Châu cho biết, với đặc thù là địa bàn vùng cao, di chuyển khó khăn, để thực hiện công tác thu thập chữ ký cũng như tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, Sở đã trực tiếp đi xuống các chợ vùng cao vận động, kêu gọi bà con ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình. Đồng thời, trang bị cho đồng bào dân tộc thiểu số những kiến thức cơ bản để nâng cao ý thức phòng tránh ngộ độc bằng cách không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sau thời gian đầu vận động, hàng trăm tiểu thương cùng nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã ký tên hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” như: Công ty CP thương mại tỉnh Lai Châu, HTX vệ sinh môi trường Mai Thoa, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hương Long, Công ty TNHH Xây dựng Minh Tuấn, Nhà lầu liên danh Minh Trung – Tiến Chanh,...

Song song với việc lấy chữ ký từ tiểu thương các chợ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Sở Công Thương tỉnh cũng đã vận động cán bộ, nhân viên, người lao động đang công tác tại Sở ký tên hưởng ứng Chương trình. Được biết, ngay sau khi nhận thông tin về Chương trình, gần 100 cán bộ, công nhân viên tại Sở đã ký tên trực tiếp và cam kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Bên cạnh hoạt động ký tên trực tiếp, website của Sở Công Thương Lai Châu cũng treo banner hưởng ứng Chương trình

Đặc biệt, sau khi ký trực tiếp, nhiều cán bộ công nhân viên còn tham gia ký tên trực tuyến trên Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm. Và cũng không ít cán bộ, công nhân viên đã chia sẻ thông tin về Chương trình kêu gọi nhiều chữ ký hơn nữa để hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm”.

Huy Tưởng