Ông Tám là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Chưa được xếp vào bậc đại gia nhưng ông cũng được cho ở hạng giàu có. Cái vốn đời, “phú quý thì sinh lễ nghĩa”. Càng giàu có, người ta càng hay kiêng cữ, càng tin vào thánh thần. Ông Tám cũng vậy.

Ông Tám nghe người ta nói: “tháng 7 mưa ngâu, đi đâu cũng ướt áo", tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn”, không nên làm những công to việc lớn. Thôi thì “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, các cụ đã nói thì hiếm có khi sai – ông Tám nghĩ vậy và đúng là cũng có lắm cái chuyện xảy ra với ông trong tháng ngâu này nên khiến ông càng tin hơn.

Kinh doanh trong tháng cô hồn
Ông Tám làm ăn bết bát vì tháng cô hồn

Đầu tiên là cậu con trai ông Tám đang làm môi giới chứng khoán mới đầu tháng mà đã kêu trời vì “mất mùa”. Cả làng, cả tổng người ta “án binh bất động”, mấy ông môi giới như cậu cả nhà ông Tám cũng hết kiếm, thậm chí lỗ vốn.

Đang lo chuyện ông con thì bà vợ về kêu không bán được mảnh đất ở ngoại thành, giá cũng hạ đi đáng kể. Mấy ông khách tháng trước nhăm nhe định mua, đợt này thấy lặn mất tăm. Các trung tâm “cò” đất, nơi đóng cửa, nơi vắng hoe, vắng ngắt.

Chưa hết, vận đen trong tháng cô hồn vẫn cứ bám lấy ông Tám. Hợp đồng bán hàng của ông với đối tác vừa thảo tuần rồi bỗng dưng cũng bị “cancel”. Hỏi ra mới biết, tay khách hàng không muốn kí kết làm ăn gì trong tháng này, nên anh ta quyết định không kí hợp đồng. Thế là đi toi cái dự định ông Tám đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng cùng số tiền nếu kí được hợp đồng.

Ông Tám đọc báo thấy, không chỉ chứng khoán, giao dịch làm ăn mà hầu hết các lĩnh vực, công việc khác như mua sắm những đồ dùng giá trị lớn, chuyển đổi công việc, tuyển dụng nhân viên, xây dựng, chuyển - sửa nhà... cũng bị nhiều người kiêng kị. Lúc này ông Tám mới băn khoăn về dự định mua xe ôtô của mình. Đem chuyện đi hỏi bạn bè, người khuyên "nếu băn khoăn quá nhiều thì nên lùi lại tháng sau lấy xe rồi đăng ký cho lành", người mách “của một đống tiền như cái xe ôtô, tốt nhất là mua lúc khác, mua xe tháng 7 không khéo mua vận đen vào người”.

Nhiều người kiêng mua xe trong tháng cô hồn
Nhiều người kiêng mua xe trong tháng cô hồn

Bạn bè ông có người bốc biển, lấy xe còn đi xem ngày, xem giờ hoàng đạo. Huống chi giờ đây ông lại định xuất cả đống tiền vào chuyện mua xe đúng vào cái tháng xấu nhất năm. Chả phải riêng ông Tám mà nhiều người vẫn tâm niệm, chiếc xe nó gắn bó với mình dài dài, nó không chỉ là phương tiện mà còn liên quan đến chuyện làm ăn, đến sự nghiệp của mình. Nói gì thì nói chứ mua xe vào đúng cái lúc số đông người ta kiêng kị, vốn tâm lí mình đã bất an rồi. “Xuôi chèo mát mái” thì không sao, chứ hễ gặp chuyện gì là về sau người ta có cớ vin vào mà nói. Thế mới có chuyện, tháng rồi mấy hãng xe Tây, xe Nhật đua nhau khuyến mãi mà doanh số bán hàng vẫn giảm. Chiều được khách hàng Việt nhà ta – những khách hàng có tâm lí hành động theo cảm tính, số đông đâu phải dễ.

Sáng nay tay bán hàng bên showroom có gọi cho ông Tám về chuyện mua xe. Anh ta có nói tháng này mua xe thủ tục nhanh hơn, giá lại giảm tới 10%, bên cạnh đó còn có khuyến mãi này, quà tặng nọ. Ông Tám chẳng để ý. Chuyện đen đủi cả tháng này khiến ông rợn. Còn có chục ngày nữa là hết tháng cô hồn, ông nhất quyết không mua xe. “Ai lại bỏ tiền đi mua cái sự đen đủi bao giờ” – ông nghĩ thế.

Thế mới biết lòng tin, tâm lí và chuyện mê tín nó quan trọng thế nào trong kinh doanh. Điều buồn cười là vận đen chẳng đến từ đâu, đến từ chính sự mê tín của nhiều người. Thị trường chứng khoán “im” giao dịch, bất động sản cũng “ngủ yên”, các hợp đồng bị hủy bỏ, nhiều mặt hàng có giá trị lớn như ôtô bị sụt giảm về doanh số, Nhà nước, doanh nghiệp bị thiệt hại tiền tỉ… Tất cả chỉ tại cái “Tháng cô hồn”.