Làm gì khi bị mỏi, khô mắt do dùng máy tính, điện thoại?

Nhìn liên tục vào màn hình máy tính hay điện thoái quá lâu và lặp lại trong nhiều ngày có thể gây hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Nó có thể khiến thị lực tạm thời mờ đi và cảm thấy khô ráp trong mắt.

Một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng này là do chúng ta thường ít chớp mắt khi nhìn vào màn hình các thiết bị kỹ thuật số.

Chính điều này đã khiến mắt bị khô. Thông thường, chúng ta sẽ chớp mắt từ 15 đến 20 lần/phút, MSN dẫn lời bác sĩ nhãn khoa Tanya Khan ở thành phố Austin, Texas (Mỹ).

Chính vì nhìn liên tục vào màn hình cũng khiến các cơ mắt bị mỏi. “Cơ mắt mỏi dẫn đến khó tập trung, đau đầu và nhìn mờ”, bác sĩ nhãn khoa Meenakashi Gupta ở thành phố New York (Mỹ), cho biết.

Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số không gây ra các tác hại lâu dài đến thị lực.

Để giúp không bị mỏi mắt, mọi người nên áp dụng nguyên tắc 20-20-20, tức cứ 20 phút nhìn vào màn hình thì dành ít nhất 20 giây nhìn vào 1 điểm cách xa 20 feet, khoảng 6 mét.

Với triệu chứng khô mắt, cách điều trị tức thì là hãy nháy mắt thường xuyên. Nháy mắt giúp làm ẩm và khôi phục màn nước tự nhiên trong mắt, giúp ngăn ngừa khô và xốn ở mắt.

“Ngoài ra, mọi người cũng cần duy trì khoảng cách phù hợp với màn hình, khoảng cách từ mắt với màn hình không được dưới 40 cm”, bà Gupta cho biết.

“Hiện không có bằng chứng cho thấy hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số có thể gây ra các vấn đề mắt mãn tính. Những phiền toái thường thấy của hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số là khô mắt, khó tập trung, đau đầu và dường như chỉ xuất hiện tạm thời, có thể điều trị và ngăn ngừa”, bà Gupta nói thêm.


Theo Thanhnien