Lạm phát Hoa Kỳ hạ nhiệt, kỳ vọng FED giảm tốc độ tăng lãi suất

Dữ liệu mới nhất cho thấy tình hình lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt, giúp Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tại Hoa Kỳ trong tháng 12/2022 chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; thấp hơn so với mức 5,5% ghi nhận trong tháng 11/2022. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. PCE thường được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sử dụng là thước đo lạm phát tại Hoa Kỳ.

Chỉ số PCE lõi (không tính giá các mặt hàng năng lượng và thực phẩm) trong tháng 12/2022 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10/2021. Con số này cũng giảm đáng kể so với mức cao kỷ lục 5,2% ghi nhận hồi tháng 9/2022.

Các số liệu này giúp giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ diễn ra từ ngày 31/1 – 1/2 tới đây, từ đó sớm chấm dứt quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay nhất trong vòng 40 năm qua. Thị trường hiện dự báo lãi suất cơ bản của FED lên 4,5 - 4,75% sau phiên họp đầu tuần sau. Đến tháng 3/2023, FED có thể nâng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm nữa, rồi chấm dứt quá trình này. FED hiện đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát về mức 2%.

Chủ tịch FED Jerome Powell
Tại cuộc họp báo vào cuối tháng 12/2022, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết ông chưa sẵn sàng để tuyên bố rằng những tin tốt gần đây về lạm phát cho thấy áp lực giá cả đã qua đỉnh. (Ảnh: CNBC)

Hiện tại, một số quan chức của FED ra tín hiệu lãi suất có thể tăng cao hơn một chút, lên hơn 5% và cảnh báo không giảm lãi suất trong năm nay để đảm bảo lạm phát sẽ được đưa về mức mục tiêu.

Tại buổi họp báo vào cuối tháng 12/2022, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng “trọng tâm của chúng tôi hiện nay thực sự là đưa vị thế chính sách tiền tệ lên một mức đủ thắt chặt để đảm bảo lạm phát sẽ hạ về mức mục tiêu theo thời gian, chứ chưa phải là cắt giảm lãi suất”. Ông nói thêm rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về cắt giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra khi các quan chức FED tin tưởng rằng lạm phát đang thực sự đi xuống.

Tuy vậy, với những dữ liệu mới nhất về lạm phát và sự suy yếu của tiêu dùng tại Hoa Kỳ, giới đầu tư kỳ vọng FED có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất kể từ tháng 9/2023. Hoạt động tiêu dùng đóng góp hơn 2/3 trong hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ. Vì thế sự suy giảm tiêu dùng cùng các dấu hiệu tăng trưởng giảm tốc, hoạt động sản xuất đi xuống sẽ làm gia tăng rủi ro suy thoái tại Hoa Kỳ.

Hiện đa số các chuyên gia nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giảm tốc trong quý 1/2023 và rơi vào suy thoái nhẹ vào giữa năm nay trong bối cảnh người tiêu dùng và doanh nghiệp tại nước này chật vật đối phó với lạm phát và lãi suất cao.

"Khi lãi suất cao gây sức ép lớn lên nhu cầu, chúng tôi dự báo lạm phát lõi sẽ tiếp tục hạ nhiệt năm nay. Điều này sẽ thuyết phục Fed bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2023", ông Paul Ashworth – kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ tại hãng nghiên cứu kinh tế Capital Economics cho biết.

Quỳnh Trang