Trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3), Bộ Công Thương đã chính thức phát động Giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”, với thời gian nhận hồ sơ từ 25/3/2020 đến hết 31/5/2020. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc các nhóm sản phẩm phải dán nhãn năng lượng đều có thể tham gia Giải thưởng. Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương sẽ quyết định thời điểm tổ chức trao giải, dự kiến vào quý III/2020.

Tôn vinh doanh nghiệp đi đầu

Giải thưởng nhằm tôn các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, góp phần chuyển dịch thị trường và từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.      

Bên cạnh đó, thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến để đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao hơn (đạt và vượt tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam), tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

hiệu suất năng lượng cao nhất
Điều hòa không khí là 1 trong 5 nhóm sản phẩm mục tiêu của Giải thưởng năm 2020

 

Trên hết, thông qua Giải thưởng này, Bộ Công Thương mong muốn tuyên truyền, phổ biến, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng phù hợp với mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường, sản xuất ra sản phẩm đạt mức hiệu suất năng lượng cao nhất xác định theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hoặc Tiêu chuẩn Quốc tế về hiệu suất năng lượng và Tiêu chí do Hội đồng kỹ thuật giải thưởng công bố, có khả năng sản xuất và tiêu thụ phổ biến trên thị trường, đăng ký tham gia Giải thưởng để có cơ hội được được trao Cúp Người dẫn đầu, sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận và dán nhãn xác nhận Hiệu suất năng lượng cao nhất.

Nhãn xác nhận Hiệu suất năng lượng cao nhất được thiết kế riêng và quản lý dưới dạng mã QR (Quick Response code)

Bộ Công Thương ban hành quyết định công nhận và trao tặng giải thưởng cho các doanh nghiệp theo đề nghị của Hội đồng kỹ thuật giải thưởng.

Hiệu suất năng lượng quyết định 50% tiêu chí chấm điểm

Theo thang điểm 100 mà Hội đồng kỹ thuật giải thưởng đưa ra thì có 4 tiêu chí chính: Chiến lược/kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (15 điểm); Tiếp nhận thông tin khách hàng, thị trường (17 điểm); Môi trường làm việc của người lao động, trách nhiệm xã hội  (8 điểm); Đặc tính kỹ thuật của sản phẩm (60 điểm).

hiệu suất năng lượng cao nhất
Để chinh phục được Giải thưởng này, các doanh nghiệp phải đảm bảo cân bằng được 50% từ hệ thống quản lý và 50% đến từ công nghệ

 

Có thể thấy, Đặc tính kỹ thuật của sản phẩm được đánh giá cao nhất, trong đó riêng Mức hiệu suất năng lượng của sản phẩm được chấm 50 điểm; Tỉ lệ tái chế, thu hồi linh kiện khi thải bỏ (5 điểm); và Sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu thân thiện môi trường (5 điểm).

Do đó, để chinh phục được Giải thưởng này, các doanh nghiệp phải đảm bảo cân bằng được 50% từ hệ thống quản lý và 50% đến từ công nghệ. Một sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của Hội đồng kỹ thuật, mới có cơ hội sở hữu nhãn sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao nhất.

Giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020” hướng tới 5 nhóm sản phẩm mục tiêu bao gồm: Máy Điều hòa không khí; Tủ lạnh; Lò hơi công nghiệp; Bình đun nước nóng có dự trữ; Đèn LED. Bên cạnh đó, một số sản phẩm khác cũng đưa vào danh sách với những tiêu chuẩn rất cụ thể, nhằm tránh việc các sản phẩm không đủ điều kiện cũng tham gia dự thi.

Quy tụ các chuyên gia đầu ngành

Vì là một Giải thưởng mang tính kỹ thuật, nên Ban tổ chức Giải thưởng bao gồm: Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiệt kiệm và hiệu quả Việt Nam đã phối hợp với nhau rất chặt chẽ để xây dựng Quy chế, Tiêu chí và chỉ đạo các hoạt động liên quan đến giải thưởng. Hội đồng kỹ thuật giải thưởng cũng do Bộ Công Thương thành lập để tham mưu với Bộ xây dựng tiêu chí kỹ thuật cho từng  nhóm sản phẩm hàng hóa cụ thể theo định kỳ.

Hội đồng có thể thành lập các Ban giám khảo chuyên ngành, thành viên của Hội đồng và Ban giám khảo quy tụ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng, đại diện các Trường đại học, Viện nghiên cứu, Nhà sản xuất, Hiệp hội ngành nghề,  Cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị truyền thông.

Trên cơ sở thống nhất đánh giá, xét chọn của Hội đồng, Bộ Công Thương mới ra quyết định trao thưởng cho doanh nghiệp và sản phẩm đạt giải.

hiệu suất năng lượng cao nhất
Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất được ban hành kèm theo mã QR để người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp đạt giải

 

Ban tổ chức dự kiến, sẽ có hơn 200 doanh nghiệp tham gia Giải thưởng, và việc chấm điểm sẽ rất khó khăn để tìm ra doanh nghiệp, sản phẩm thực sự xứng đáng.

Cơ cấu giải thưởng:

Các sản phẩm đạt tiêu chí hiệu suất năng lượng cao nhất sẽ được cấp Giấy chứng nhận và Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất do Bộ Công Thương cấp;

Doanh nghiệp sẽ được trao Cúp Người dẫn đầu;

Bằng cách quét mã QR trên Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất, khách hàng có thể tra cứu thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp đạt giải.