Lạng Sơn: Hiệu quả từ mô hình điện mặt trời áp mái

Theo Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn), đến hết tháng 8/2019, trên địa bàn tỉnh đã có 30 khách hàng lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái. Từ khi sử dụng điện mặt trời áp mái đến nay, các khách hàng không chỉ giảm chi phí tiền điện hàng tháng mà còn bán lại điện cho ngành Điện.

30 gia đình đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái và ký kết hợp đồng mua bán điện với PC Lạng Sơn, tập trung chủ yếu tại thành phố Lạng Sơn với 27 khách hàng; 3 hộ còn lại phân bổ đều ở các huyện Tràng Định, Chi Lăng, Bình Gia.

Tổng công suất các hệ thống điện mặt trời áp mái là 150,46 kWp. Sản lượng phát lên lưới của hệ thống điện mặt trời áp mái từ đầu năm 2019 đến ngày 27/8/2019 là 16.411 kWh, số tiền ngành điện trả cho khách hàng trên 31 triệu đồng.

Ông Đinh Ngọc Điển, Trưởng Phòng Kinh doanh PC Lạng Sơn cho biết: "Khi khách hàng lắp đặt xong hệ thống điện mặt trời áp mái và có đề nghị, Điện lực sẽ kiểm tra các thông số, điều kiện kỹ thuật của thiết bị để hòa lưới điện, nhất là hoạt động hệ thống tự động cách ly khi điện lưới mất.

Khi các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu, sẽ triển khai lắp đặt công tơ 2 chiều (miễn phí) và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời để thanh toán phần điện dư phát ngược lên lưới cho khách hàng, thời gian giải quyết trong vòng 3 ngày làm việc".

Lạng sơn lắp đặt điện mặt trời áp mái
Hệ thống điện mặt trời áp mái được gia đình anh Lăng Quốc Hiệp, khối 7, phường Vĩnh Trại lắp đặt và sử dụng, góp phần tiết kiệm điện

Là một trong những hộ gia đình đầu tiên lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho gia đình, anh Lăng Quốc Hiệp (khối 7, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho biết, gia đình đã đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái gồm 16 tấm pin năng lượng, bộ inverter, giá đỡ tấm pin với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng. Hệ thống sản sinh công suất 5,12 kWp.

Từ khi sử dụng điện mặt trời áp mái đến nay, gia đình anh Hiệp không chỉ giảm chi phí tiền điện hàng tháng mà còn bán lại điện cho ngành Điện.

"Trung bình mỗi tháng trước khi lắp đặt hệ thống này, gia đình tôi chi trả hóa đơn tiền điện từ 1,3 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Từ khi sử dụng điện mặt trời áp mái (từ tháng 3/2019) đến nay, gia đình tôi chỉ phải chi trả từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, tôi bán lại điện cho ngành Điện trung bình thu được khoảng 400 nghìn đồng/tháng.

Việc sử dụng điện mặt trời áp mái đảm bảo ổn định, khi điện mặt trời áp mái sản sinh không đủ do ánh sáng mặt trời yếu, thì nguồn điện lưới sẽ bù vào; khi nguồn điện mặt trời áp mái sản sinh nhiều, không sử dụng hết công suất thì sẽ phát lên lưới điện", anh Hiệp cho biết.

Theo tính toán của gia đình anh Hiệp, với chi phí gần 80 triệu đồng, chỉ 3 đến 4 năm sẽ hoàn vốn. Trong khi đó, theo cam kết của đơn vị lắp đặt thì hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ được bảo hành trong 20 năm, dự tính tuổi thọ của hệ thống đạt 30 năm.

lạng sơn lắp đặt điện mặt trời áp mái
Trước áp lực về nhu cầu năng lượng tăng cao, ngoài việc sử dụng điện tiết kiệm thì giải pháp sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái là một giải pháp hiệu quả

Theo ông Đinh Ngọc Điển, trước áp lực về nhu cầu năng lượng tăng cao, ngoài việc sử dụng điện tiết kiệm thì giải pháp sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái là một giải pháp hiệu quả, giúp các hộ dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí điện năng hằng tháng cho quá trình sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, giảm tải áp lực đầu tư nguồn điện và góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Lê Hoa