Lạng Sơn: Tích cực hưởng ứng "Ký tên vì an toàn thực phẩm"

Hàng trăm tiểu thương tại Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng cùng các cán bộ công nhân viên đang công tác tại Sở Công Thương Lạng Sơn đã ký tên trực tiếp để hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an t

Hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”, Sở Công Thương Lạng Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, nhiều cơ sở đã thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, nhiều loại mặt hàng thực phẩm không đảm bảo an toàn được kiểm tra, xử lý và tiêu hủy đúng quy định. Trong năm 2017, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý trên 4.600 vụ, xử lý vi phạm hành chính gần 3.000 vụ với trên 25.400 triệu đồng.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và các tiểu thương trong TTTM - chợ Đồng Đăng đã ký tên hưởng ứng Chương trình

Đặc biệt, để hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin đồng thời vận động tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh ký tên trực tiếp gửi về cho Ban tổ chức, trong đó có Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ Đồng Đăng.

Theo đại diện Sở Công Thương, lý do chọn TTTM - chợ Đồng Đăng là địa điểm đầu tiên để phát động hưởng ứng Chương trình là do, TTTM - chợ Đồng Đăng nằm giữa khu trung tâm kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, điểm liên kết của vùng với các tỉnh trong khu vực và cả nước, quy tụ hơn 500 tiểu thương kinh doanh buôn bán thực phẩm - những người trực tiếp phân phối thực phẩm cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. 

"Thêm một chữ ký là thêm được một hành động, thêm một sự quyết tâm, ủng hộ việc kinh doanh, buôn bán thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng", đại diện Sở Công Thương nhận định. Do vậy, ngay khi thông tin về Chương trình được công bố, hơn 250 hộ kinh doanh tại TTTM - chợ Đồng Đăng đã trực tiếp ký tên, thể hiện sự ủng hộ quyết liệt với vấn đề an toàn thực phẩm.

TTTM - chợ Đồng Đăng quy tụ hơn 500 tiểu thương. Mỗi chữ ký của họ là một hành động, thể hiện sự quyết tâm ủng hộ việc kinh doanh thực phẩm an toàn

Tiểu thương Hoàng Thị Liên - người có ki ốt tại TTTM - chợ Đồng Đăng chia sẻ, "Từ hôm nhận được thông tin về Chương trình, ngày nào trong chợ cũng có các đoàn thanh tra, kiểm tra đi giám sát, đóng triện và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, điều này khiến người tiêu dùng yên tâm".

Cùng với việc thu thập chữ ký của các hộ kinh doanh tại TTTM - chợ Đồng Đăng, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đã vận động ký tên tại chính cơ quan Sở và thu được gần 150 chữ ký của cán bộ, người lao động tại đây. Các cán bộ Sở Công Thương Lạng Sơn sau khi ký tên trực tiếp còn tham gia ký tên trực tuyến, chia sẻ để kêu gọi nhiều hơn nữa những người hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Chia sẻ về công tác hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”, đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết: “Sở đã chủ động triển khai, phối kết hợp với các đơn vị chức năng như: Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh... để nắm tình hình, quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cán bộ công nhân viên trong Sở còn tham gia đội liên ngành của thành phố Lạng Sơn, kiểm tra các hoạt động đảm bảo chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

“Qua Chương trình này, chúng tôi mong muốn nhận thức của người tiêu dùng trong tỉnh sẽ được nâng lên, chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận, không nên mua các thực phẩm không có nguồn gốc, chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định”, đại diện Sở Công Thương nhấn mạnh.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm gần đây liên tục nhận được danh sách chữ ký từ nhiều Sở Công Thương, doanh nghiệp và tiểu thương trên cả nước và hiện vẫn tiếp tục kêu gọi chữ ký theo nhiều hình thức ký tên trực tiếp và trực tuyến.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.

Hạ Vũ