Sáng 2/7/2020, Chính phủ đã họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng dự và chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, Tp. Cần Thơ… đã nêu các đề xuất, kiến nghị để phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

hội nghị thủ tướng với địa phương
Chính phủ đã họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2020. Sự kiện diễn ra định kỳ sau nửa chặng đường thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm

Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19

Là địa phương đầu tiên phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua tập hợp các ý kiến của cử tri và nhân dân Thủ đô qua các kỳ tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Dư luận nhân dân Thủ đô đánh giá cao và rất tin tưởng vào các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế hậu Covid-19.

“Đây chính là động lực, chỗ dựa vững chắc cho Thành phố triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, toàn diện các giải pháp, biện pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu “kép”, vừa kiểm soát, khống chế dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

chủ tịch hà nội
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19

Đề xuất một số vấn đề, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19 giống như Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch, từ đó chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội của cả nước cũng như giúp cho các tỉnh để định hướng phát triển kinh tế xã hội có hiệu quả hơn.

Về phía Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị từ 10-15 khu vực trên địa bàn, bố trí gian hàng về nông, lâm, thủy, hải sản và rau củ quả của các tỉnh thành khác. Các điểm bán hàng này sẽ được miễn phí hoàn toàn nhằm kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa và tăng cường các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản và rau củ quả của các địa phương khác ở thủ đô.

Ngoài ra, TP.Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xin phép thành phố khai thác lựa chọn, xây dựng các khu đô thị mới, lựa chọn các nhà đầu tư để đầu tư phát triển hạ tầng cũng như phát triển các khu đô thị, tăng tỷ lệ đô thị của thành phố, phấn đấu đến năm 2015 là đạt 60%.

Tháo gỡ khó khăn, kích cầu đầu tư

Trong khi đó, TPHCM đưa ra nhóm giải pháp để đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, các giải pháp bao gồm, kiên trì theo đuổi mục tiêu kép, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh với đời sống xã hội trong bối cảnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

chủ tịch Thành phố hồ chí minh
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét tháo gỡ khó khăn về đầu tư, giúp TP. HCM và các địa phương có thể triển khai thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn trong thời gian tới

Ông Nguyễn Thành Phong cũng nêu ý kiến sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ tốt, tháo gỡ khó khăn, kích cầu đầu tư cho các doanh nghiệp để phát triển sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó, triển khai mạnh chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tận dụng cơ hội của EVFTA để tăng cường xuất khẩu phần mềm, nội dung số.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư sớm có thông báo về tổng mức vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, từ đó giúp TP. HCM và các địa phương có thể triển khai thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn trong thời gian tới.

Hải Phòng muốn mở rộng KCN Tràng Duệ để Tập đoàn LG mở rộng nhà máy

Được coi là điểm sáng trong phát triển kinh tế trong năm 2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, nửa đầu năm nay, địa phương đã khởi công nhiều dự án. Hải Phòng cũng sẽ không điều chỉnh các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển kinh tế xã hội và quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu thu nội địa.

Đề xuất với Chính phủ, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm xây dựng quy hoạch vùng theo Luật Quy hoạch để làm cơ sở cho các địa phương đẩy mạnh việc hoạt động liên kết, hợp tác để phát triển kinh tế xã hội trong vùng.

chủ tịch UBND hải phòng
Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm xây dựng quy hoạch vùng theo Luật Quy hoạch để làm cơ sở cho các địa phương đẩy mạnh việc hoạt động liên kết, hợp tác để phát triển kinh tế xã hội trong vùng

Đại diện Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phê duyệt việc đầu tư, mở rộng một số khu công nghiệp trên địa bàn.

Cụ thể, Hải Phòng đề xuất xây dựng khu phi thuế quan và khu công nghiệp Xuân Cầu rộng 750 ha tại đảo Cát Hải. Đảo Cát Hải cũng là nơi Tập đoàn Vingroup xây dựng nhà máy VinFast rộng 335 ha.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng đề xuất điều chỉnh địa giới khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, gắn liền mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 với diện tích 687 ha. Ông Tùng nhấn mạnh mục đích để thu hút Tập đoàn LG (Hàn Quốc) mở rộng quy mô tại khu vực này.

Tháo gỡ nhiều dự án sau thanh tra

Nêu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nêu một số đề xuất, đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các đơn vị tham mưu nhanh chóng triển khai hướng dẫn về chính quyền đô thị và chính sách đặc thù cho TP. Đà Nẵng.

Lãnh đạo Đà Nẵng và Bộ GTVT đã họp và thống nhất trình Chính phủ về triển khai một số công trình dự án trọng điểm mang tính chất liên vùng rất cấp thiết và có tên trong danh mục công trình dự án trọng điểm theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị.

Đồng thời TP.Đà Nẵng đề nghị Chính phủ và cơ quan trung ương quan tâm xem xét cụ thể và có chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý với rất nhiều dự án trước đây của TP liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

“Nếu thủ tục không được tháo gỡ, không giải quyết thì là điểm nghẽn triển khai các dự án lớn, tạo ra nguồn thu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP” - ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cần Thơ: Các dự án điện đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm

Từ Cần Thơ, Chủ tịch UBND Lê Quang Mạnh cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tác động sâu rộng, lần đầu tiên trong 10 năm qua chỉ số GRDP trong 6 tháng đầu năm của TP. Cần Thơ chỉ tăng 1,43%.

Đây là mức tăng trưởng thấp so cùng kỳ 6 tháng đầu của những năm qua. GRDP 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ tháng 5/2020 các hoạt động kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh đã hoạt động trở lại với mức tăng cao hơn 3 tháng đầu năm cho thấy dấu hiệu hồi phục tốt.

Cần Thơ đang thực hiện mục tiêu kép, vừa triển khai thực hiện nghiêm chỉ các chỉ thị, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và khẩn trương phục hồi kinh tế. Đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, thực hiện các giải pháp kịp thời hỗ trợ đúng các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua.

Chủ tịch Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, các dự án điện đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Do đó, ông Mạnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp để sớm xem xét phê duyệt.