Lãnh đạo EVN, EVNNPC làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Chiều 2/7/2020, tại tỉnh Lào Cai, đoàn công tác của EVN do Phó Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về tình hình cung ứng điện và giải quyết các vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lào Cai có ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Đỗ Trường Giang – Giám đốc Sở Công thương cùng lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Chi cục Kiểm lâm, lãnh đạo huyện Bảo Thắng và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

evnnpc

Về phía EVN có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN cùng lãnh đạo các Ban chức năng của EVN và đơn vị trực thuộc gồm EVNNPT, Ban Quản lý dự án công trình điện miền Bắc, Công ty tư vấn xây dựng điện 1, Ban quản lý dự án điện 1, EVNNPC và PC Lào Cai. Đại diện EVNNPC, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn tham dự và phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Ban chức năng và đơn vị trực thuộc EVN đã thông tin về công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện và tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đồng thời bàn về các giải pháp phối hợp để thúc đẩy tiến độ trong đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh, bao gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thỏa thuận hướng tuyến đường dây và địa điểm xây dựng trạm biến áp; công tác bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; thủ tục thu hồi chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

pham hong phuong
Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại cuộc họp

Thời gian qua EVN nói chung, EVNNPC và PC Lào Cai nói riêng đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân, đến nay toàn tỉnh đã có 164 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số hộ có điện đạt tỷ lệ 99,42%, trong đó số hộ được cấp từ lưới điện quốc gia chiếm tỷ lệ 96,13% và số hộ nông thôn có điện lưới chiếm tỷ lệ 94.42%. Số hộ có điện cấp từ các nguồn điện tại chỗ là 6.027 hộ.

Về tình hình thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng điện đối với lưới điện truyền tải 500-220kV, đến nay EVN đã hoàn thành 3/3 công trình lưới điện truyền tải có trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư một số công trình gồm: TBA 500kV và ĐD 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, ĐD 220kV đấu nối TBA 500kV Lào Cai – chuyển tiếp 2 mạch ĐD 220kV Bảo Thắng – Yên Bái, ĐD 220kV Lào Cai – Bảo Thắng, ĐD 220kV Than Uyên – TBA 500kV Lào Cai, TBA 220kV Bát Xát, ĐD 220kV Bát Xát – Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai. Các công trình này dự kiến đưa vào vận hành trong giai đoạn 2021-2023.

minh tuan
Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn

Đối với lưới điện 110kV, EVNNPC đã hoàn thành 12 dự án với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2019 và hiện đang thực hiện 7 dự án với tổng mức đầu tư trên 337 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn 2016-2019, EVNNPC đầu tư 161 công trình lưới điện trung hạ áp, lắp đặt tụ bù, Recloser với tổng mức đầu tư trên 365 tỷ đồng. Riêng năm 2020, EVNNPC thực hiện đầu tư 25 công trình với tổng mức đầu tư trên 228 tỷ đồng cùng nhiều công trình lưới điện khác theo định hướng Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh.

Tham dự cuộc họp, lãnh đạo EVN, EVNNPT và EVNNPC cũng kiến nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện; Chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành địa phương sớm có văn bản chấp thuận vị trí TBA 500kV Lào Cai và hướng tuyến đường dây 220kV đấu nối vào trạm, thỏa thuận sơ bộ hướng tuyến dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai) để UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt; Rà soát, sớm trình HĐND tỉnh Lào Cai để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho các dự án tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất;

Hướng dẫn và hỗ trợ ngành điện trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, đảm bảo mục tiêu tiến độ yêu cầu.

Chỉ đạo đối với khách hàng sử dụng điện là các khu công nghiệp, các phụ tải lớn có nhu cầu tư 20MW trở lên bố trí đất để xây dựng trạm và hành lang tuyến đường dây 110kV; Tiếp tục hỗ trợ ngành điện trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện và an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn…

quoc khanh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cảm ơn EVN nói chung và EVNNPC, PC Lào Cai nói riêng trong việc đảm bảo điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, góp phần ổn định chính trị, an ninh và quốc phòng của tỉnh.

Đồng thời mong muốn trong thời gian tới ngành điện sẽ tiếp tục quan tâm phát triển và nâng cấp hệ thống lưới điện tại tỉnh Lào Cai, thu xếp nguồn vốn đầu tư để hơn 6.000 hộ dân còn lại trong tỉnh sớm được sử dụng điện lưới Quốc gia, trong đó đặc biệt ưu tiên phát triển hạ tầng điện tại khu vực thị xã Sa Pa và xã Y Tý của huyện Bát Xát.

Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của các công trình điện, ông Hoàng Quốc Khánh cho biết, tỉnh sẽ hỗ trợ hết mình để ngành điện thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đồng thời giao nhiệm vụ cho các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bố trí đất cho công trình điện, giải phóng mặt bằng…  tạo điều kiện thuận lợi để EVN và các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất

Phương Anh