Lẩu nấm Gia Khánh và những “bước đi” sau đại dịch Covid-19

Hiện nay, phong cách ẩm thực ngày càng hướng về các món ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho việc nâng cao sức khỏe. Trong đó, nấm là thực vật đặc biệt, có giá trị dinh dưỡng cao, ngon, mát, mạng lại nhiều ích lợi cho tim mạch và sức khỏe.

Nắm bắt được được xu thế này, với bề dày hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Lẩu nấm Gia Khánh đã định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, trở thành thương hiệu lẩu nấm hàng đầu của cả nước và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng cộng đồng thực khách.

Chia sẻ hành trình xây dựng thương hiệu Lẩu nấm Gia Khánh, ông Nguyễn Văn Bá chủ nhà hàng cho biết, “để đi tới thành công, con đường không phải lúc nào cũng toàn màu hồng!”.

Ông cũng cho biết, vốn dĩ ông không được đào tạo căn bản nghề nấu ăn nhưng từ nhỏ ông đã có sở thích, có niềm đam mê ẩm thực và thực sự có khiếu nấu ăn.

Ông Bá nhớ lại: “Một trong những điều thú vị của con người tôi chính là, bạn bè nhớ đến tôi đều là gắn với các cuộc liên hoan, tụ tập tôi luôn được tín nhiệm sắm vai nội trợ - đầu bếp. Cho nên, dù được đào tạo cơ bản ngành Hán Nôm và Tiếng Trung nhưng tôi đã ấp ủ kế hoạch nghiêm túc về việc mình sẽ mở một nhà hàng từ rất sớm. Tuy vậy, cũng phải đến cuối năm 2008 đầu năm 2009 mới hội tụ đủ cơ duyên mở nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh. Có thể, đó cũng là cơ duyên may mắn do trời định”.

Lẩu nấm Gia Khánh

Với xuất phát điểm là lòng đam mê ẩm thực, đam mê những món ăn hướng tinh hoa văn hóa ẩm thực, hướng đến sự gần gũi với thiên nhiên trong các món ăn; ông Bá đã bị món lẩu nấm chinh phục bởi đây là một cách ăn hết sức khoa học, cũng rất cầu kỳ, tinh tế, ăn được nhiều loại nấm trong cùng một bữa. Cùng với đó, cộng hưởng vào những vị thuốc, bài thuốc đông y, lẩu nấm chính là món ăn bổ dưỡng tinh tế, tận dụng hiệu quả nhất món quà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Giải thích tên thương hiệu của mình, ông chủ Nguyễn Văn Bá cho biết "Gia Khánh” là sự ấm cúng của một gia đình và phồn thịnh của một quốc gia. Đây còn là tên một vị vua đã tìm ra công dụng của các loại nấm.

Nói đến lẩu nấm Gia Khánh, bất kỳ ai đã từng thưởng thức đồ ăn nơi đây, đều sẽ ấn tượng với chất lượng món ăn, nhất là sự an toàn của thực phẩm ở Gia Khánh.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Công Thương, ông chủ lẩu nấm thiên nhiên Gia Khánh Nguyễn Văn Bá khẳng định, lẩu nấm Gia Khánh luôn lấy tiêu chí “Sức khỏe con người làm trung tâm”.

Do vậy, nấm thôi chưa đủ để làm nên một nồi lẩu ngon. Mà gia vị quan trọng, cuốn hút nhất từ nồi lẩu nấm Gia Khánh chính là “nước lẩu”. Nước lẩu ở lẩu nấm Gia Khánh ngọt, mát, thanh đạm, bổ dưỡng, và đặc biệt là không gây cảm giác ngấy.

Chia sẻ vài bí quyết để làm nên nồi nước dùng thơm, ngon, cuốn hút, ông chủ lẩu nấm Gia Khánh thủ thỉ, nước lẩu của Gia Khánh không chỉ được hầm từ xương ống lợn, đầu cá thu, xương gà mà còn có sự chắt lọc tinh túy từ các loại nấm quý cộng thêm các bài thuốc, vị thuốc cổ truyền theo lý thuyết âm dương điều hòa, rừng biển hòa hợp, hoàn toàn thiên nhiên, không mỳ chính, không hóa chất.

“Xương lợn phải là xương ống chân sau vì xương ống sau cho nhiều tủy hơn, lợn phải đạt chuẩn 80 cân và tuyệt đối không qua đông lạnh. Chân và xương gà thì phải là gà già. Tương tự, xương đầu cá thu và thịt lợn muối cũng được lựa chọn khá kỹ càng, đầu cá thu chỉ ướp lạnh vừa phải.

Mỗi lần lựa chọn nguyên liệu, ngoài việc chọn được những thực phẩm ngon, sạch, tươi, thì người đi chợ cũng phải cần có thêm một chút tinh tế - tinh tế trong cách chọn thực phẩm để tạo nên vị thanh đượm trong nồi nước dùng”, ông Bá chia sẻ.

Vượt thách thức đón thời cơ

Trong đà phát triển, thương hiệu Lẩu nấm Gia Khánh đã chiếm chọn lòng tin của người tiêu dùng từ chất lượng nước lẩu đến những nguyên liệu nấm từ thiên nhiên. Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2020, chịu tác động chung từ đại dịch Covid-19, chuỗi nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh gặp rất nhiều khó khăn, tình hình kinh doanh thay đổi bất ngờ.

“Lẩu nấm Gia Khánh đóng dần từng cơ sở một. Trước đại dịch, chúng tôi có rất nhiều dự định ấp ủ, như mở thêm cơ sở, nhập khẩu thêm nhiều loại nấm…

Nhưng, tối 7/3/2020 cuộc khủng hoảng bắt đầu, 100% khách hủy đơn đặt bàn (khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên), đóng cửa vì dịch bệnh. Đến ngày 4/5/2020 nhà hàng mở cửa trở lại, và cho đến nay chúng tôi bị giảm đến 40% lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái”, ông chủ Nguyễn Văn Bá chia sẻ.

Lẩu nấm Gia Khánh

Dù gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh do tác động từ đại dịch nhưng ông chủ Nguyễn Văn Bá vẫn cho rằng, đại dịch Covid-19 vẫn có cơ hội trong đó. Bởi, thời gian nghỉ dịch, ông cùng đội ngũ kinh doanh có nhiều sáng kiến mới, như: phối hợp cùng đơn vị nghiên cứu nuôi trồng đông trùng hạ thảo Nepa, để đưa đông trùng hạ thảo trở thành món ăn của Lẩu nấm Gia Khánh.

Thêm vào đó, góp phần đa dạng thực đơn cho khách hàng sau mùa dịch, Lẩu nấm Gia Khánh đã mua nguyên liệu của đông trùng hạ thảo Nepa để sản xuất ra trà, viên uống…

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu trong thời gian ngắn nhất để đưa ra được sản phẩm lẩu khô. Tức là sản phẩm mà khách hàng có thể mang đi khắp nơi, hay có thể bảo quản ở nhiệt độ lạnh trong thời gian khoảng một tuần. Lẩu nấm Gia Khánh sẽ có thêm  một số sản phẩm mới như súp nấm, canh nấm, cháo nấm được đóng gói…”, ông chủ Nguyễn Văn Bá bật mí.

Nhận định thị trường ẩm thực trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, nhiều khách hàng cũng đã thay đổi thói quen tập quán sinh hoạt, tương tác… sức chi cũng đã thay đổi rất nhiều, do vậy, Lẩu nấm Gia Khánh đang tìm cách thích ứng với những thay đổi này.

“May mắn của Lẩu nấm Gia Khánh là từ trước đến nay vẫn tập trung khai thác khách hàng nội địa, lượng khách nước ngoài của Lẩu nấm Gia Khánh chỉ chiếm 7% nên chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng “bế quan tỏa cảng” do dịch Covid-19 gây ra. Nhưng cũng trong thời gian này chúng tôi đã phải thay đổi nhiều về nhân sự để thích ứng với tình hình mới. Cùng với đó, lập kế hoạch liệu trù cho những tình huống khó khăn để thích ứng nhanh với khủng hoảng”, ông chủ Lẩu nấm Gia Khánh Nguyễn Văn Bá chia sẻ.

Huy Tưởng