Dự Lễ gắn biển có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thiếu tướng - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an Đoàn Việt Mạnh, Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực I Trần Đắc Xuân, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, một số đơn vị thành viên Petrolimex và phóng viên các cơ quan báo chí - truyền thông.

Thực tế tại Việt Nam hiện nay cho thấy quá trình bay hơi tự nhiên của xăng dầu tại các kho chứa về cơ bản đã được giảm thiểu bằng các giải pháp kỹ thuật như trang bị van thở dương, lắp mái phao, sơn phản nhiệt cho các bồn chứa, tăng cường kiểm tra độ kín của hệ thống công nghệ, máy bơm... nên lượng phát thải tự nhiên gần như không đáng kể và nằm trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, quá trình phát thải cưỡng bức còn chưa được quản lý chặt chẽ đặc biệt là tại vị trí các bến xuất xăng dầu cho phương tiện đường bộ với công nghệ xuất hở từ trên xuống (top-loading). Lượng khí phát thải của quá trình này hầu hết xả ra môi trường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động. Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội khi nhu cầu tiêu dùng xăng dầu tăng thì lượng phát thải này ngày càng tăng theo.

Việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ thu hồi hơi là công nghệ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả và áp dụng thành công lần đầu tiên ở một kho xăng dầu đang hoạt động tại Việt Nam. Công trình thu hồi hơi xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang mang một ý nghĩa lớn về bảo vệ môi trường, chuyển tải một thông điệp xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển của Petrolimex, đó là: Bảo vệ môi trường - Phát triển bền vững - Để tiến xa hơn.

Sau khi vận hành hệ thống thu hồi hơi xăng dầu công nghệ màng không bão hòa (Vapour Recovery Unit - Membrane Technology) tại Bến xuất bộ Tổng kho Xăng dầu Đức Giang - hơi xăng dầu đã giảm rõ rệt, ngay trong giờ cao, điểm mùi xăng dầu hầu như đã được triệt tiêu. Kết quả quan trắc liên tục đo tại đầu dòng khí xả ra môi trường của thiết bị, nồng độ Hydrocacbon luôn trong ngưỡng 18-20 g/m3 (Tiêu chuẩn châu Âu: 35 g/m3).

Một công nhân Tổ giao nhận xăng dầu Tổng kho Xăng dầu Đức Giang chia sẻ:“Trước kia, mặc dù đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động nhưng tôi vẫn cảm thấy rất mệt mỏi. Từ khi có hệ thống thu hồi hơi xăng thì hơi xăng dầu bay ra không khí rất ít, tôi thấy sức khỏe đã được cải thiện rất nhiều”.

Thiết bị thu hồi hơi sau khi đã lắp đặt thành công

Công trình VRU đã thể hiện tầm nhìn của Petrolimex trong chủ trương đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất - kinh doanh để cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hệ số an toàn và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Với thành quả đạt được, tính tiên phong và ý nghĩa của nó, công trình VRU đã vinh dự được Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lựa chọn là 1 trong 4 công trình tiêu biểu gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Petrolimex (12/01/1956 - 12/01/2016).

Trong thời gian tới, Petrolimex sẽ tiếp tục đánh giá, bổ sung để hoàn thiện, khai thác hiệu quả 100% công suất của thiết bị và tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân rộng công trình này tới các kho xăng dầu đầu mối trong toàn ngành nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập của đất nước.