Tối 12/4/2019, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VIII, năm 2019 với chủ đề “Hương sắc phương Nam”. Lễ hội do UBND TP Cần Thơ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức.

Với chủ đề “Hương sắc phương Nam”, đây là sự kiện văn hóa, lễ hội cấp quốc gia mang tính thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bánh dân gian đặc trưng của Nam bộ đến du khách trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội để nhiều người lớn tuổi tìm lại ký ức tuổi thơ, cũng như giới trẻ có dịp biết và thưởng thức nhiều loại bánh dân gian. Lễ hội bánh dân gian Nam bộ kéo dài đến 16-4.

Lễ hội năm nay thu hút hơn 220 gian hàng trưng bày, giới thiệu các loại bánh dân gian, ẩm thực dân gian. Tham gia lễ hội có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và nghệ nhân của 19 tỉnh, thành phố trong nước và các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ý, Pháp, Thái Lan, Malaysia...  

Một số hoạt động chính diễn ra trong lễ hội:

Hội thi làm bánh dân gian Nam bộ (diễn ra từ ngày 13 đến 16-4), có 84 nghệ nhân dự thi chế biến 64 loại bánh dân gian. 

Trình diễn chế biến bánh dân gian (diễn ra từ ngày 12 đến 16-4), du khách có thể cùng các nghệ nhân trực tiếp làm các loại bánh dân gian đặc trưng bên các dụng cụ làm bánh ngày xưa.

Chè Nam bộ (diễn ra từ ngày 12 đến 16-4), sẽ giới thiệu với du khách về cung cách bán chè xưa; cách chế biến, nấu chè, bán chè với hơn 15 loại chè và thức uống dân gian Nam bộ. 

Bánh dân gian Nam bộ và tuổi thơ (diễn ra từ ngày 12 đến 16-4), Nhiều hoạt động giúp học sinh và trẻ em giao lưu, học hỏi cách làm bánh dân gian cùng với nghệ nhân. 

Làng bột Sa Đéc (diễn ra từ ngày 12 đến 16-4), các doanh nhân của Hội quán Làng bột Sa Đéc (Đồng Tháp) giới thiệu các loại bánh dân gian đặc sắc như bánh phồng tôm và các loại gạo được chế biến thành bột khô làm bánh cùng với hình ảnh văn hóa, du lịch đặc trưng của xứ sở đất Sen hồng.

Buffet bánh dân gian Nam bộ (diễn ra từ ngày 12 đến 16-4). trưng bày, giới thiệu và phục vụ du khách gần 100 loại bánh dân gian được bố trí trong không gian tái hiện phong cảnh làng quê Nam bộ. 

Dạ hội Áo bà ba (ngày 13-4):  Chương trình sẽ trình diễn 100 bộ áo bà ba Nam bộ qua các thời kỳ và phát động du khách mặc trang phục áo bà ba khi đến tham quan và thưởng thức bánh dân gian tại Lễ hội năm nay.

Tọa đàm “Thị trường nào cho bánh dân gian?” (sáng ngày 16-4): Tọa đàm nhằm góp phần tìm giải pháp mở rộng thị trường cho các sản phẩm bánh dân gian Nam bộ; bảo tồn nghề truyền thống và nâng cao thu nhập của nghệ nhân làm bánh.