Lễ ký Bộ Hợp đồng Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2

Chiều nay, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ ký Bộ Hợp đồng Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã tham dự Lễ ký.

Nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và nhu cầu cấp điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân với chất lượng ngày càng cao, từ nay đến năm 2030, nhu cầu năng lượng điện đốt than của Việt Nam cần đạt tới 336,4 tỷ kWh (chiếm khoảng 58% Tổng nhu cầu năng lượng của hệ thống).

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài đơn vị chủ lực thực hiện vai trò chính trong đảm bảo đầu tư phát triển nguồn điện tại Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện từng bước hình thành, phát triển thị trường điện cạnh tranh, đa dạng hóa phương thức đầu tư và kinh doanh điện, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia xây dựng các công trình nguồn điện đầu tư theo hình thức BOT. Trong đó, dự kiến tỷ trọng công suất các nguồn điện BOT tăng dần từ 6% năm 2017 lên gần 20% năm 2030.

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điện năng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế Khu vực, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới, đặc biệt đối với Khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại tỉnh Thanh Hóa có công suất 1.200MW được Chính phủ Việt Nam cho phép đấu thầu lựa chọn Chủ đầu tư để phát triển theo hình thức BOT từ năm 2011. Đây là Dự án được nhiều tổ chức tài chính quốc tế quan tâm, trong đó Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) thuộc World Bank Group đã trợ giúp tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn Nhà đầu tư. Sau quá trình đánh giá và lựa chọn, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Công Thương mời Tổ hợp Nhà đầu tư Marubeni - Kepco vào trao thầu phát triển Dự án và giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Cơ quan liên quan thảo luận với Tổ hợp nhà thầu để hoàn thiện nội dung các Tài liệu dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, bộ Tài liệu dự án (bao gồm Hợp đồng BOT, Hợp đồng Mua bán điện, Hợp đồng Thuê đất và Bảo lãnh Chính phủ) đã được Bộ Công Thương phối hợp với các Cơ quan liên quan và Chủ đầu tư hoàn thiện. Ngày 03 tháng 6 năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận Tổ hợp Nhà đầu tư Marubeni - Kepco làm Chủ đầu tư để thực hiện Dự án.

Lễ ký kết bộ Hợp đồng dự án hôm nay ghi nhận mốc đầu tiên trong quá trình phát triển Dự án và thể hiện nỗ lực của các Bên quyết tâm thực hiện Dự án thành công. Tuy nhiên, việc ký bộ hợp đồng dự án hôm nay mới chỉ là thành công bước đầu. Chủ đầu tư cần tiếp tục nỗ lực trong quá trình thu xếp tài chính để đảm bảo đóng tài chính đúng thời điểm đã cam kết với Chính phủ Việt Nam để khởi công đúng hạn và triển khai xây dựng đảm bảo hoàn thành nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt.

Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của Chủ đầu tư cũng như các đối tác Việt Nam trong quá trình đàm phán vừa qua; Chúc chủ đầu tư sớm thu xếp tài chính thành công và khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đúng tiến độ.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượngchỉ đạoCục Điện lực và Năng lượng tái tạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư để đôn đốc và hỗ trợ đẩy nhanh việc Đóng tài chính nhằm hoàn thành Dự án, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.


Theo Moit