Đây là sự kiện diễn ra trong chương trình làm việc của đoàn tỉnh Nagano - Nhật Bản tại Việt Nam từ ngày 17/01 đến ngày 21/01/2016.

Theo nội dung hợp tác, hai bên sẽ cùng tham gia vào những chương trình thiết kế, chế tạo liên quan đến công nghiệp vi mạch; cùng tham gia những hoạt động, nhiệm vụ kinh doanh chung; cùng trao đổi những thông tin và tài liệu khoa học có liên quan. Những chương trình, hoạt động hợp tác được xây dựng dựa trên những trường hợp cụ thể và tích cực tham gia trao đổi trong nghiên cứu kinh doanh. Ngoài ra, các bên sẽ cùng thực hiện các dự án nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực và thương mại các sản phẩm công nghệ cao dựa trên các thế mạnh của nhau.

Ông Lê Thái Hỷ - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình phát triển Vi mạch TP phát biểu tại lễ ký kết hợp tác

Theo nhận định của các chuyên gia tại hội nghị, việc ký kết này được xem là cột mốc đánh dấu cho ngành công nghiệp vi mạch TP. Hồ Chí Minh, không những được mở rộng thị trường, mà còn nâng tầm giá trị với thị trường vi mạch bán dẫn với thế giới, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, một quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Theo ông Ngô Đức Hoàng - Giám đốc Trung tâm ICDREC, xuất phát từ thời điểm ICDREC tham gia hội chợ công nghiệp vi mạch và phụ trợ - Semicon Japan 2015 vào tháng 12/2015, Nagano Techno Founadation có tiếp xúc với chính quyền TP. Hồ Chí Minh và ICDREC. Qua buổi làm việc, về phía Nagano rất bất ngờ khi biết ICDREC không chỉ là trung tâm nghiên cứu, mà còn thương mại hóa các sản phẩm từ con chip cho đến thiết bị đầu cuối và từng bước phía bạn yêu cầu được kết nối và tiếp xúc với lãnh đạo TP và ICDREC để tìm hiểu thêm về các mô hình, chính sách pháp lý, cơ chế hoạt động…

Tại hội nghị, ông Shin Ichi Wakabayashi - Giám đốc Trung tâm Liên kết Quốc tế Nanotech, Quỹ Khoa học Công nghệ Nagano đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm rất cầu thị, ông cho biết, mục đích của đoàn sang đây lần này ký kết hợp tác với ICDREC và học tập kinh nghiệm điều hành của ICDREC, ngoài ra cùng tìm hiểu, tham khảo chính sách của TP. Hồ Chí Minh về công nghiệp vi mạch để xây dựng và phát triển ngành vi mạch ở Nagano.

ICDREC và Đoàn tỉnh NAGANO - Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết hợp tác

Tại lễ ký kết, ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình phát triển Công nghiệp Vi mạch Thành phố nhận định, Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm và tiềm năng lớn nhất của ngành bán dẫn vi mạch cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, do đó các hợp tác với Nhật Bản được xem là một trong các giải pháp lớn để ngành này phát triển. Tuy nhiên, cần nhìn nhận Việt Nam là quốc gia còn non trẻ trong bản đồ vi mạch thế giới, so với các các Trung tâm phát triển vi mạch khác ở các quốc gia, nhất là một quốc gia Nhật Bản có thế mạnh lâu đời trong lĩnh vực này, do đó trong quá trình xây dựng và phát triển ngành này có những khó khăn nhất định. Hiện nay, cả nước chỉ có TP. Hồ Chí Minh là địa phương có Chương trình phát triển vi mạch, mà ICDREC là đơn vị tiên phong đầu tiên tham gia, do đó, việc ký kết hợp tác hôm nay với tỉnh Nagano là một bước tiến quan trọng tạo tiền đề, đưa ngành vi mạch của Việt Nam từng bước hội nhập vào ngành vi mạch của quốc tế trong thời gian tới.

Nagano là địa phương lớn thứ 4 tại Nhật Bản, có dân số khoảng 2,5 triệu người. Năm 2014, tổng sản phẩm quốc nội GDP của Nagano đạt khoảng 100 tỷ USD. Thế mạnh của Nagano là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo chính xác, công nghệ vật liệu…  Nagano có khoảng 1.105 doanh nghiệp đang đầu tư tại nước ngoài, trong đó có 35 công ty đang đầu tư tại Việt Nam.