Lễ ký MOU về hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Viettrade) và Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Ma-rốc (Maroc-Export)

Trong khuôn khổ Chương trình làm việc của đoàn Bộ trưởng Công Thương, Đầu tư và Kinh tế kỹ thuật số Ma-rốc, ngày 30/3/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký MOU về hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vie

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Công Thương, Đầu tư và Kinh tế kỹ thuật số Ma-rốc Ngài Mô-a-mét A-bu chứng kiến Lễ kí kết. Việc ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade) và Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu (Maroc Export) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, việc ký kết MOU sẽ phát huy những lợi thế của Ủy ban Hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam - Ma-rốc để thúc đẩy trao đổi hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Đồng thời, hai bên phối hợp thành lập Hội đồng doanh nghiệp theo nội dung biên bản Kỳ họp Uỷ ban hỗn hợp lần ba tổ chức tại Ma-rốc vào năm 2013; Hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên sang kinh doanh và đầu tư trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng tại thị trường của nhau. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng nông sản (cà phê, hạt tiêu), thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại, sản phẩm điện tử sang Ma-rốc và nhập khẩu về các mặt hàng như phân bón DAP, hải sản, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Hai bên cũng cam kết tăng cường trao đổi các đoàn cấp Bộ, cấp doanh nghiệp sang gặp gỡ, tiếp xúc, tham dự các hội thảo, diễn đàn, hội chợ, triển lãm quốc tế tổ chức tại mỗi nước. Việc Bộ Công Thương, Đầu tư và Kinh tế kỹ thuật số tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương.

Cùng ngày Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi tiếp xã giao Ngài Mô-a-mét A-bu - Bộ trưởng Công Thương, Đầu tư và Kinh tế kỹ thuật số đặc trách ngoại thương của Ma-rốc. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chào mừng Ngài Mô-a-mét A-bu và các thành viên trong đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam và Ma-rốc thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 27/3/1961. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn các cấp. Hai bên đã ký kết nhiều Hiệp định, Thoả thuận, trong đó có Hiệp định thương mại (năm 2001), Hiệp định khung hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học và kỹ thuật, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần (2008), Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư (2012). Đầu năm 2014, phía Ma-rốc đã công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Ma-rốc trong những năm qua không ngừng được cải thiện. Ma-rốc là một trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi tiếp xã giao Ngài Mô-a-mét A-bu Bộ trưởng Công Thương Ma-rốc

Hai bên thống nhất, đề xuất, để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại song phương, hai bên cần rà soát, ký mới và tích cực triển khai thực hiện các nội dung Hiệp định, Thỏa thuận đã ký kết. 

  Hai bên trao quà lưu niệm nhân chuyến làm việc của đoàn Bộ trưởng Công Thương, Đầu tư và Kinh tế kỹ thuật số Ma-rốc