Lina Supply Chain - Công nghệ tiện ích trong kinh doanh

Chiều 25/10 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ công bố sản phẩm Lina Supply Chain - ứng dụng công nghệ Blockchain trong quản trị chuỗi cung ứng với nhiều tiện ích cho doanh nghiệp do Công ty Lina Network phát tr

Lina Supply Chain nằm trong một hệ sinh thái công nghệ Blockchain rộng lớn bao gồm nhiều nhà kinh doanh và người dùng, được đặt tên là Lina Network. Đây là một nền tảng công nghệ được xây dựng trên Blockchain. Lina Supply Chain đảm bảo được việc theo dõi nguồn gốc một sản phẩm nào đó trong thời gian thực. Ba ưu điểm chính của nền tảng Lina khi áp dụng vào thực tiễn trong chuỗi cung ứng là khả năng hiển thị minh bạch, khả năng tối ưu và khả năng truy xuất nguồn gốc.

Theo ông Vũ Trường Ca - đồng sáng lập Công ty Lina Network cho biết: “Hiện nay tại Việt Nam có 3 đối tượng rất cần công nghệ này là các công ty về thực phẩm, các công ty về nông nghiệp và các công ty về dược phẩm. Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu quan tâm nhất của khách hàng về thông tin sản phẩm như minh bạch, bất biến, mọi lúc mọi nơi, chuẩn hóa và an toàn”.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Hiện nay, việc thiếu sự trao đổi thông tin đáng tin cậy xuyên suốt quá trình sản xuất và phân phối của sản phẩm không chỉ gây khó khăn trong việc xác định giá trị thực sự của hàng hóa mà còn trong việc điều tra khi có tiêu cực xảy ra trong quá trình sản xuất: giả mạo, nhiễm bẩn thực phẩm, lạm dụng lao động hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác… đặc biệt trong ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh).

Công nghệ Blockchain được phân cấp, mở rộng quyền truy cập cho tất cả mọi người, mã hóa, có khả năng lưu trữ một lượng lớn thông tin tự động và đồng bộ, kết hợp với công nghệ chip thông minh và cảm biến theo dõi tự động sẽ giúp tăng tốc độ chuỗi cung ứng. Những ưu điểm này khuyến khích sự tin tưởng giữa các đối tác vốn hay nghi ngờ vào chuỗi cung ứng. Càng nhiều thông tin đáng tin cậy được chia sẻ, tính minh mạch trong chuỗi cung ứng sẽ càng cao.

Công nghệ Blockchain không cần máy quét hoặc bất cứ thiết bị nào tương tự để xác thực thông tin, nó có thể tự động lưu lại dữ liệu mọi thể loại về sản phẩm. Blockchain lưu lại mọi sự tương tác dù là nhỏ nhất trong suốt chiều đi của sản phẩm. Dữ liệu không hề bị ảnh hưởng, dù có vấn đề gì xảy ra với hệ thống./.


Vũ Lê